July 10

Bài Học Kinh Doanh Mà Ai Cũng Cần Biết Để Trở Nên Giàu Có

0  comments

bai-hoc-kinh-doanh

Có vô số những câu hỏi liên quan khi bạn muốn khởi nghiệp bằng kinh doanh. Vì thế trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ đến bạn đọc những cách để tìm được ý tưởng kinh doanh phù hợp, an toàn về vốn và hiệu quả nhất. Những bài học kinh doanh vô cùng bổ ích và đắt giá này sẽ giúp bạn có học hỏi, áp dụng sau này. Hãy đọc thật kỹ nhé!

David Kleinhandler – chủ tịch Công ty dịch vụ tài chính Vest Financial Group (New York, Mỹ) đã nhận định rằng: “Dấu hiệu của một doanh nhân thành công, một đầu óc kinh doanh tuyệt vời không phải là chưa bao giờ thất bại, mà là chưa bao giờ để sự thất bại xác định con người họ. Câu hỏi cần đặt ra là, làm thế nào để làm điều đó?”

Học kinh doanh bắt đầu từ đâu?

Trước khi đến với những bài học kinh doanh đắt giá thì bạn cần phải tìm hiểu được bản thân nên bắt đầu học kinh doanh từ đâu? Câu hỏi này có lẽ luôn là điều trăn trở của rất nhiều người khi mới đặt chân vào con đường kinh doanh khi có quá nhiều thứ bạn cần phải học hỏi và tích lũy. Dưới đây mình sẽ chia sẻ cho bạn hướng đi mà bạn nên bắt đầu để có thể xác định mục tiêu của bản thân nhé!

kinh-doanh-hieu-qua-bat-dau-tu-dau

Hãy xem bản thân có thực sự hợp với việc kinh doanh

Như chúng ta cũng đã biết, thực tế đã cho thấy rằng không phải bất cứ ai cũng có thể thành công trên con đường kinh doanh, bởi vì thế mà trong xã hội tồn tại vô số các ngành nghề khác. Đó là lý do, vì sao bạn cần xác định xem bản thân mình có thực sự đam mê làm kinh doanh hay không? Nếu chỉ nhìn thấy người khác kinh doanh buôn bán được và từ đó bạn cũng muốn thử làm thì cần phải có sự tính toán thật kỹ bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Đa số những người có tính cách nhút nhát, thụ động, ít nói, sống thiên về cảm xúc thường không hợp với kinh doanh.

Bởi để kinh doanh được thì ít nhất bạn phải là người có tính cách sôi nổi, hoạt bát, có tầm nhìn, chủ động trong mọi việc… Muốn làm kinh doanh được cần có cái “duyên bán hàng”, suy cho cùng thì quan niệm này vẫn rất được nhiều người ngầm tin.

Vì sao cùng một mặt hàng, ở cùng hoặc gần một địa điểm mà người bán chạy người bán ế? Đó chính là sự khác biệt.

Điểm xuất phát của mỗi người làm kinh doanh lại không giống nhau: nhiều người bắt đầu làm kinh doanh khi tuổi đời còn rất trẻ – kinh doanh theo bản năng, nhiều người chọn cách làm nghề rồi mới chuyển sang kinh doanh, cũng có người tay ngang xem kinh doanh chỉ là nghề tay trái, kinh doanh từ sự đam mê của cá nhân….

Vì thế nếu bạn có quyết tâm và không sợ thất bại thì hãy thử sức với nghề, dù thắng hay bại để sau không phải hối tiếc.

làm-giau-phai-biet-cach

Từ việc quan sát nhu cầu của những người xung quanh

 

Khi đã rất muốn kinh doanh nhưng lại chưa tìm được ý tưởng phù hợp thì bạn nên dành thời gian tìm hiểu, quan sát nhu cầu của chính những người xung quanh cũng như địa điểm khu vực mà mình muốn mở cửa hàng buôn bán. Nếu biết dân cư ở khu vực đó họ đang thiếu gì, cần gì chỉ cần đáp ứng được nhu cầu của họ là bạn đã nắm giữ trong tay một nửa thành công.

Ví dụ: ở một nơi tập trung nhiều trường học, nơi có ủy ban nhân dân xã nhưng xung quanh đó lại không có một tiệm photocopy nào mà nhu cầu của người dân, học sinh giáo viên là rất lớn. Vì thế bạn có thể dựa vào những yếu tố này để mở một quán photocopy gần đó, vừa giúp mình vừa giúp người dân không phải tìm đến những địa điểm xa hơn để in giấy tờ.

  •  Học theo người thành công

Để tìm ra một ý tưởng kinh doanh mới và chắc chắn khi làm sẽ thành công là điều chưa bao giờ dễ dàng. Bạn nên tham khảo những mô hình cũng như mặt hàng kinh doanh mà đã có nhiều người làm thành công trước đó, để biết vì sao họ thành công và để biết lĩnh vực kinh doanh này có thực sự hợp với mình hay không.

Nếu các bạn quan sát kỹ thì có thể thấy ở các thành phố lớn các quán ăn đặc sản mọc lên rất nhiều như: bún bò Huế, bánh xèo, chè trôi nước, cơm Tấm, dê núi Ninh Bình… nhưng không phải hàng quán nào cũng đông khách. Nguyên nhân có thể do địa điểm, công thức chế biến, hương vị của đồ ăn hoặc do thái độ phục vụ,..

Vì thế nếu bạn muốn mở một quán ăn thì cần dành thời gian đến ăn tại những tiệm nổi tiếng và quán vắng khách để tìm được sự khác biệt. Từ đó có thể điều chỉnh cho quán của mình.

Tìm ý tưởng qua mạng Internet

Đây là cách làm đơn giản nhưng mang lại nhiều hiệu quả. Lên mạng và tìm nhu cầu, xu hướng tiêu dùng mua sắm của khách hàng, điều này giúp bạn đưa ra được những dịch vụ, sản phẩm thị trường đang cần.

co-y-tuong-nhung-cung-can-tam-nhin

Internet cũng là công cụ hữu ích giúp bạn học hỏi được nhiều kinh nghiệm cũng như cách thức kinh doanh hiệu quả phù hợp với bản thân.

Nếu không thể tìm được ý tưởng kinh doanh ngay trên thanh công cụ tìm kiếm thì bạn có thể tham gia vào các diễn đàn như webtretho, lamchame… những nơi mà mọi người trên khắp mọi miền thường bàn tán về các ý tưởng làm giàu cũng như đưa ra lời chia sẻ thật tâm về những nỗi niềm, lo lắng bạn có thể gặp khi làm kinh doanh.

Các trang chia sẻ thông tin, kinh nghiệm kinh doanh như bytuong.com cũng là nơi bạn nên nên ghé thăm thường xuyên, có rất nhiều ý tưởng hay ho đang chờ đợi bạn.

Những kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh hay bạn cần biết

Để bắt đầu một công việc kinh doanh dù nhiều vốn hay ít vốn, hình thức online hay offline bạn cũng cần tham khảo một số kinh nghiệm, bí quyết kinh doanh để làm hành trang cho mình bước vào thương trường.

Khi bắt đầu kinh doanh bao giờ cũng gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn về kinh nghiệm kinh doanh, khó khăn về vốn, khó khăn về việc tiếp cận thị trường, khó khăn về cạnh tranh… Vậy phải làm sao để bắt đầu kinh doanh thành công? Theo các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh thương mại thì những người khi muốn khởi nghiệp kinh doanh nên lưu ý những điểm sau:

Chọn đúng lĩnh vực sở trường kinh doanh

Nếu bạn chọn sai lĩnh vực kinh doanh, bạn sẽ thất bại và không thể cạnh tranh nổi với các thương hiệu đã có sẵn tên tuổi trên thị trường. Hãy bắt đầu bằng kinh nghiệm kinh doanh và sở trường của bạn để đầu tư tiền bạc và công sức vào kinh doanh.

Khi đó cùng với sở trường và việc phân tích, đánh giá tình hình thị trường bạn có thể đưa ra phương án kinh doanh tốt nhất cho mình.

giau-không-kho-nhung-do-la-giau-nhat-thoi

Trong giai đoạn này, bạn cần đưa ra những quyết định quan trọng như: kinh doanh độc lập hay tìm kiếm cộng sự để hợp tác kinh doanh, xác định mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, thị trường phân phối sản phẩm,…

Phát triển nguồn vốn kinh doanh 

Với số vốn kinh doanh ban đầu bạn phải tính toán làm sao để tình hình tài chính doanh nghiệp luôn luôn ở mức an toàn, tức là thấp nhất là ở mức hòa vốn. Khi công việc kinh doanh ổn định rồi thì bạn nên nghĩ đến các phương án tái đầu tư hay mở rộng thị trường để “sinh lời” cho nguồn vốn của công ty.

Có nhiều cách để tăng trưởng và mở rộng nguồn vốn hiện có của công ty như: đầu tư gia tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hiện tại, đầu tư cho sản phẩm mới, mở rộng thị trường, đầu tư, cổ phần với các hoạt động thuộc ngành nghề, lĩnh vực liên kết, ….

Trong quá trình huy động và phát triển nguồn vốn cho doanh nghiệp bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm kinh doanh và lường trước những rủi ro có thể gặp phải cũng như phương án giải quyết.

Bắt đầu chậm mà chắc

Rất nhiều người khi bắt tay vào kinh doanh với hy vọng nhanh chóng thu hồi được vốn hay nghĩ tới những khoản doanh thu khổng lồ từ việc kinh doanh. Nhưng sự thực thì việc chăm sóc và phát triển một doanh nghiệp cũng giống như việc nuôi dưỡng một cái cây.

Giai đoạn đầu tiên là giai đoạn khó khăn và gian khổ nhất khi bạn phải chăm sóc, theo sát để cái cây thích nghi được với môi trường đất và không khí. Tương tự như vậy để một doanh nghiệp lớn mạnh và trưởng thành thì chủ doanh nghiệp cần vun đắp, cải thiện dần dần từng bước một và trau dồi kinh nghiệm kinh doanh.

Để thành công thì không thể nóng vội được.

cai-gi-cung-co-cach-thuc-rieng-cua-no

Nên làm chậm nhưng chắc, đừng tham vọng và hoành tráng ngay từ đầu, vừa làm vừa tích vốn thay vì đầu tư lớn ngay khi khởi nghiệp kinh doanh nhỏ, vì như thế sẽ có quá nhiều rủi ro.

Hãy bắt đầu với sự sáng tạo

Khi bước chân vào thế giới kinh doanh, nếu có thể hãy bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo của riêng bạn, tốt nhất là với những sản phẩm mới chưa có trên thị trường. Nhiều bạn thắc mắc cho rằng làm như vậy quá rủi ro khi mà bạn phải bắt đầu mọi thứ từ con số 0, trong khi đó bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với một sản phẩm đã có trên thị trường.

Nhưng sự thật thì, kinh doanh là trò chơi của sự sáng tạo và ai là người sáng tạo giỏi người đó sẽ chiến thắng.

Vậy làm sao để sáng tạo trong kinh doanh? Đơn giản thôi, bạn hãy quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường, xã hội. Bởi một sản phẩm tốt là sản phẩm giúp giải quyết tốt nhất những nhu cầu của xã hội. Từ việc quan sát và đánh giá thị trường đó biết đâu bạn sẽ tìm ra ý tưởng cho sản phẩm của mình đấy.

Luôn giữ vững niềm tin và động lực

Bước chân vào thế giới kinh doanh là bạn phải xác định sẽ có nhiều thách thức, khó khăn và cả thất bại vì vậy bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm kinh doanh từ những người cùng lĩnh vực, họ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên bổ ích. Nhưng những thứ đó chỉ là một phần của kinh doanh.

tu-tao-dong-luc-cho-ban-than

Bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có những thành tích, thành công, sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng,.. vì vậy khi đã quyết tâm kinh doanh thì hãy giữ vững quyết tâm và động lực để tiếp tục.

Khiêm tốn, bình tĩnh, và bản lĩnh khi đối diện với khó khăn và cạnh tranh, luôn giữ động lực và khát vọng làm việc.

Đừng trông chờ vào ai cả

Bạn sẽ không thể chạm tới thành công nếu bạn không tự đứng trên đôi chân của mình. Bạn hãy luôn nhớ rằng, số phận của bạn là do chính bạn quyết định chứ không ai khác có thể quyết định được.

Triệu phú tự thân Grant Cardone kiêm chuyên gia huấn luyện kinh doanh nổi tiếng ở Mỹ đã chia sẻ rằng bước ngoặt của cuộc đời ông chính là khoảnh khắc bắt đầu quyết định bỏ trợ cấp thất nghiệp của Chính phủ và đi tìm việc làm.

Ông tốt nghiệp ngành kế toán, nên làm việc trên giàn khoan dầu ở vịnh Mexico rõ ràng không phải công việc lý tưởng, nhưng ông đã chấp nhận làm bất kỳ điều gì để thay đổi cuộc sống đã giúp bản thân tự tin và đạt nhiều thành tựu trong công việc sau này.

  • Luôn giả sử nền kinh tế vẫn còn khó khăn

Bạn hãy nhớ rằng bạn cần không được chủ quan, lơ là và luôn cẩn trọng với công việc. Hãy chứng minh cho sếp của bạn thấy rằng họ không bao giờ phải xem xét có nên sa thải bạn hay không bởi bản thân bản thân của bạn hoàn toàn giá trị đến mức .

Tình hình kinh tế hiện nay đòi hỏi bạn phải nghĩ và làm nhiều hơn những gì mình được yêu cầu. Tốt nhất là luôn giữ trạng thái chủ động trong việc tìm cách tăng doanh thu và lợi nhuận. Bạn cũng có thể kiếm việc làm thêm hoặc bắt đầu tự kinh doanh.

tien-len-phia-truoc

Hãy chia sẻ với gia đình mình về những vấn đề tài chính cũng như dự định trong sự nghiệp để họ  đỡ bạn.

  • Sự chủ động tiến đến thành công

Khi lập công ty đầu tiên, kinh tế khó khăn khiến tôi gặp nhiều trở ngại đến mức từng muốn bỏ cuộc. Tình hình chỉ thay đổi khi tôi nhìn nhận lại mọi việc và quyết định phải tăng cường độ làm việc lên gấp 10 lần.

Mỗi ngày, tôi cố gắng gọi 30 – 40 cuộc điện thoại chào hàng, thay vì 3 hay 4 cuộc như trước đây. Đừng hiểu lầm ý tôi. Tôi không chê bạn lười nhác. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự khác biệt nếu hoàn thành nhiều công việc hơn.

Hãy lập lại kế hoạch công việc, sử dụng công nghệ tiên tiến để tăng năng suất hoặc giới hạn thời gian cho các buổi họp.

>> Đọc thêm: 7 Lời Khuyên Không Thể Bỏ Qua Khi Học Kinh Doanh

Luôn giữ tinh thần lạc quan

Tương lai luôn tươi sáng với những người tích cực. Việc luôn giữ tinh thần lạc quan cũng là điều tạo nên sự khác biệt của bạn với mọi người. Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta sẽ phải đương đầu với những sự kiện không may, như khủng hoảng kinh tế hay thảm họa thiên nhiên.

Chưa bao giờ tôi chứng kiến nhiều người tìm đến những thú vui sa đọa để giải tỏa căng thẳng như ngày nay. Vì thế, hãy thể hiện sự lạc quan bằng cách luôn tập trung vào công việc và đừng quên giữ nụ cười nở trên môi dù trong bất kì hoàn cảnh nào.

  • Tăng hiện diện

Ngày nay, được nhiều người biết và nhắc tới mình là điều vô cùng quan trọng. Hiện diện là thách thức lớn nhất với một doanh nghiệp. Bạn sẽ chẳng thể thành công nếu khách hàng tiềm năng không biết bạn là ai và không nghĩ tới bạn khi họ có nhu cầu.

bai-hoc-lam-giau-tu-nhung-nguoi-di-truoc

Nhưng tin vui là với sự giúp đỡ của truyền thông xã hội, bạn có nhiều cơ hội để quảng bá bản thân hơn bao giờ hết. Hãy thử viết blog mỗi ngày, làm 5 video mỗi tuần, đóng góp ít nhất 200 bài viết trên mạng xã hội mỗi tháng, và vẫn tiếp tục sử dụng phương thức quảng cáo qua báo giấy và thư điện tử.

Những cách này hiệu quả hơn hẳn việc gọi điện trực tiếp cho khách hàng.

Chẳng ai muốn có suy thoái kinh tế, nhưng hãy biến việc này thành cơ hội nổi bật cho bản thân mình và giành lấy thị phần.

Kinh tế càng khó khăn, cơ hội càng nhiều, nhưng chỉ đến với những người mạnh mẽ, quyết đoán và kiên trì. Rất nhiều người e ngại khủng hoảng kinh tế. Rất nhiều người chờ đợi một phép màu thành công, để rồi nhận ra nó sẽ chẳng bao giờ tới. 

Đừng ngại cho thế giới thấy bạn nhiệt tình và sẵn sàng như thế nào. Hãy ý thức rằng thái độ và khả năng vượt qua khó khăn sẽ là yếu tố quyết định số phận của bạn.

Những bài học kinh doanh đắt giá dành cho người muốn kinh doanh

  • Hãy quan tâm đến mấu chốt của vấn đề

Bài học kinh doanh đầu tiên mình muốn chia sẻ là qua câu chuyện phòng tắm bị cháy. Tại một phòng tắm công cộng bất ngờ bị chập điện gây hỏa hoạn lớn, nhiều chị em phụ nữ vội vã chạy thoát thân mà không kịp mặc gì lên người. Những chị em thông minh là người không lấy tay che thân thể mà lấy tay để che… mặt.

  • Phải biết chọn người để trao quyền

Có một vị quan nọ muốn lấy lòng nhà vua nên tặng cho vua một con khỉ rất thông minh, lanh lợi. Chú khỉ làm rất nhiều trò hay nên được vua rất cưng chiều. Một hôm, nhà vua ra vườn nằm nghỉ ngơi và ngủ lúc nào không hay.

Khi thấy có một con ong bay đến đậu trên mặt nhà vua, chú khỉ muốn đuổi ong đi đã lấy một thanh kiếm nhắm vào chú ong để chém. Thế là nhà vua băng hà.

  • Bạn làm gì không quan trọng, quan trọng là bạn làm việc đó trong bao lâu

Một cặp đôi yêu nhau từ thuở cô gái mười lăm, mười sáu tuổi và không được mọi người chấp nhận. Nếu tình yêu kéo dài 1 năm, chàng trai có nguy cơ bị khép vào tội dụ dỗ trẻ vị thành niên. Nếu tình yêu kéo dài ba năm thì đó là tình yêu oan trái.

Còn nếu mối tình đã được 10 năm thì đó là tình yêu đích thực, cả hai đã vượt qua bao khó khăn để được yêu nhau.

  • Bạn làm gì không quan trọng, quan trọng là bạn làm việc đó với ai

Một cô gái bán hoa nếu qua đêm với một anh tài xế nào đấy sẽ bị xem là đối tượng xã hội. Nếu qua đêm với một đại gia khét tiếng sẽ được gọi là chân dài. Còn nếu qua đêm với một ngôi sao tên tuổi hay một cầu thủ bóng đá thì sẽ được báo chí săn đón.

dung-de-trung-trong-1-gio

  • Hãy lấy tiền khi khách hàng hài lòng nhất

Một cô nàng chạy đến đồn cảnh sát trình báo: “Tôi đã cẩn thận nhét tiền của mình vào trong áo lót nhưng có một chàng trai đẹp trai đứng bên cạnh đã lợi dụng lúc xe buýt đông khách lấy mất tiền của tôi”. Viên cảnh sát hỏi lại: “Tại sao tên trộm lại có thể lấy được tiền ở một vị trí nhạy cảm như vậy?”. Cô gái thút thít: “Ai mà biết tên đó chỉ muốn moi tiền của tôi?”

  • Muốn cạnh tranh với đối thủ cần phải có tay trong

Bố mẹ của một cô gái mở một cuộc thi tuyển con rể. Có 3 chàng trai đến tham dự và đang tự giới thiệu thân thế của mình. Chàng trai thứ nhất khoe có tài sản lên đến 1 triệu đô la. Chàng trai thứ hai cho biết mình có đến 5 công ty kinh doanh bất động sản. Chàng trai thứ ba nói: cháu chẳng có gì cả, chỉ có mỗi một đứa con hiện đang nằm trong bụng con gái các bác.

  • Chỉ chiếm những thị trường mà bạn có khả năng giữ được nó

Một con quạ thấy chó đang ngậm một khúc xương rất ngon bèn lao xuống mổ vào đầu chú chó. Bị tấn công bất ngờ, chú chó nhả khúc xương ra và bỏ chạy. Nhưng vì khúc xương nặng quá nên quạ không thể tha đi. Chó sau khi chạy một đoạn đã bình tĩnh lại và quay lại xem ai đã mổ vào đầu mình. Quay lại thấy thế, chú chó tấn công lại khiến con quạ không kịp bay đi.

  • Muốn ngồi không mà không phải làm gì, phải ở vị trí rất cao

Một con đại bàng đang đậu trên một cành cây cao nghỉ ngơi một cách thảnh thơi. Một chú thỏ đang đi kiếm ăn ngang qua thấy vậy hỏi: “Tôi có thể ngồi không mà chẳng phải làm gì như anh được không?”. Đại bàng trả lời: “Tất nhiên là được chứ.” Thỏ liền ngồi xuống gốc cây nghỉ ngơi.

Thế nhưng, chưa ngồi được bao lâu thì thỏ đã phải lập tức bỏ chạy vì có một con cáo xuất hiện.

  • Câu chuyện người ăn xin mù

Trong một góc phố vào giờ cao điểm rất đông người qua lại, có một người đàn ông mù đang ngồi trong góc với một tấm bìa cứng có ghi dòng chữ: “Tôi bị mù. Cầu xin mọi người hãy giúp tôi” kèm bên cạnh ông là một chiếc ống đựng tiền.

Người người qua đường vẫn vội vã di chuyển mà không ai để ý đến người đàn ông mù, không ai rủ lòng thương cho tiền ông lão.

Lúc đó, có một cô nhân viên trẻ tuổi đang làm nghề quảng cáo đi qua chỗ ông và nhìn vào chiếc cốc rỗng của người mù già cả. Cô ngay lập tức nhận ra một điều là mọi người đi ngang qua hoàn toàn không có phản ứng gì trước sự hiện diện của ông lão mù, chứ chưa nói đến việc dừng lại cho tiền nên cô đã nảy ra một suy nghĩ.

Cô nhân viên quảng cáo lấy từ trong túi áo ra một chiếc bút, xoay ngược tấm bìa cứng của người mù từ trước ra sau và viết lên đó vài dòng rồi rời đi.

Ngay lập tức, mọi người bắt đầu thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, số tiền trong chiếc ống rỗng lúc trước đã tràn ra bên ngoài.

Lúc bấy giờ, người đàn ông mù đã quay sang hỏi nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, giải thích xem trên tấm bìa viết gì. Người lạ mặt đã nói cho ông lão biết tấm bìa viết rằng “Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không”.

Bài học kinh doanh rút ra: Trong nhiều trường hợp, chỉ cần biết cách chọn lựa thông điệp quảng cáo phù hợp, bạn sẽ có khả năng thể kết nối và thay đổi hành vi của khách hàng của mình.

bai-hoc-kinh-nghiem-tu-nhung-that-bai

  • Câu chuyện: Viên quan huyện

Ngày xưa, có viên quan nọ về nhận chức ở Kinh Châu. Tại đó thường có một con hổ dữ, từ trên núi xuống bắt người và súc vật ăn thịt.

Dân chúng cầu xin viên quan tìm cách bắt hổ. Viên quan nọ bèn sai khắc chữ theo mệnh lệnh của mình: “Cấm hổ vào thành” trên vách núi cao. May thay, gặp đúng dịp đó con hổ dữ kia rời khỏi Kinh Châu. Ông ta rất đắc ý, cho rằng mệnh lệnh của mình quả thực hiệu nghiệm.

Không lâu sau, ông ta được phái tới nhận chức ở nơi khác. Dân chúng nơi này rất hung dữ, bất trị. Viên quan nghĩ, lệnh của mình đã cấm được cả hổ dữ, thì lý gì lại không cấm được người! Nghĩ vậy, ông ta bèn ra lệnh cho lính lại, theo kiểu chữ to mà đã khắc lệnh của ông lên vách núi cao. Kết quả là dân không trị được, còn viên quan thì mất chức vì… không quản được dân.

Bài học kinh doanh: Rất nhiều công ty đều có lịch sử kinh doanh thành công và kiếm được nhiều lợi nhuận từ phương pháp đó. Nhưng khi một môi trường mới xuất hiện, tâm lý tiêu dùng thay đổi, thì bí quyết thành công kia lại trở lên lỗi thời.

Công ty nào cũng có phương thức kinh doanh riêng, nhưng khi thị trường thay đổi, thì công ty cũng phải điều chỉnh cách thức kinh doanh sao cho phù hợp với hoàn cảnh mới. Bởi vì thị trường luôn luôn đúng!

  • Câu chuyện Con sói và bầy cừu

Có một người chăn cừu quyết định đưa đàn cừu của mình lên sống ở phía bắc. Lúc ban đầu, khí hậu ở phía bắc rất thích hợp cho đàn cừu phát triển nên chúng sống rất thoải mái và vô tư không lo nghĩ. Cũng chính vì thế mà lũ cừu sinh ra căn bệnh lười biếng.

phai-khon-ngoan-trong-kinh-doanh

Rồi khi mùa đông đến mang theo giá lạnh làm nhiệt độ xuống rất thấp khiến lũ cừu không thể chịu đựng nổi cái rét mà nhiều con đã chết rét. Người chăn cừu rất lo lắng.

Anh ta đã suy nghĩ khá lâu rồi quyết định đưa ra một giải pháp có vẻ liều lĩnh và mang nhiều rủi ro là thả vài con chó sói vào bầy cừu. Lúc này, bầy cừu cảm thấy tính mạng của chúng đang bị đe dọa bởi sự xuất hiện của bầy sói nên không ngừng chạy chốn sự truy đuổi của bầy sói.

Nhưng chính sự chạy trốn ấy đã giúp chúng vận động nhiều hơn để có thể chống lại cái rét, và số cừu chết giảm đi ít hơn trước đây khá nhiều.

Bài học kinh doanh: Có thể thấy, chính những mối nguy hiểm lại khiến chúng ta sống tốt hơn. Một công ty cũng vậy, chỉ có thể sống mạnh mẽ hơn khi luôn có ý thức về nguy cơ trong công việc để không quá chìm đắm trong thành công. Nhưng điều quan trọng là bạn phải biết kiểm soát những nguy cơ này để nó chỉ mang đến điều có lợi, nếu không đàn sói sẽ ăn hết đàn cừu của bạn khi bạn không để ý đến.

  • Câu chuyện Phú ông chọn vợ

Có một phú ông muốn tổ chức chọn vợ. Sau một thời gian dài tuyển chọn mới có 3 nàng được tham gia vào vòng cuối cùng. Phú ông đưa cho 3 nàng mỗi người một nghìn đồng và nói rằng các nàng hãy đi mua một thứ gì khiến nó tràn ngập gian phòng.

Nàng A mua rất nhiều bông khiến ½ không gian của phòng tràn ngập bông.

Nàng B mua rất nhiều bóng bay và làm tràn ngập ¾ gian phòng.

Nàng C mua một ngọn nến đã làm cho gian phòng ngập tràn ánh sáng.

Cuối cùng, nàng C chính là người được phú ông chọn lựa.

Bài học kinh doanh: Hiểu rõ nhu cầu chân thật nhất của khách hàng là điều phi thường trọng yếu.

  • Câu chuyện: Mua bát đĩa 

Có một cặp vợ chồng cùng nhau đi dạo phố qua các cửa hàng. Sau khi đi qua một cửa hàng bán dụng cụ đồ ăn, người vợ trông thấy một bộ đồ ăn cao cấp và tỏ ý với người chồng rằng cô ấy muốn mua bộ đồ ăn đó.

Người chồng lại chê bộ đồ ăn đó với giá quá đắt đỏ nên không muốn chi tiền. Người bán hàng xem qua rồi nói nhỏ một câu với người chồng. Sau khi nghe xong, ông không còn do dự, liền lập tức bỏ tiền ra mua.

lam-gi-thi-lam-phai-chiu-trach-nhiem-hanh-dong-cua-minh

Tại sao người chồng lại thay đổi nhanh chóng này đến như vậy?

Bởi vì người bán bộ đồ đã nói với anh chồng rằng : “Vợ của anh sẽ không nỡ để anh rửa bởi đối với vợ của anh, bộ đồ ăn này quý như thế”.

Bài học kinh doanh rút ra: Khi biết tận dụng thời cơ thì quan điểm của khách hàng dù rất khó thay đổi cũng có thể thay đổi tâm lý khách hàng 

  • Câu chuyện: Kinh doanh giày

Chuyện kể rằng có hai hãng sản xuất giày nọ đang cạnh tranh với nhau, họ cử các nhân viên của mình đến Châu Phi để khảo sát thị trường và tìm kiếm cơ hội mở rộng kinh doanh của mình ở đây.

Ở công ty thứ nhất: Anh nhân viên sau khi xem xét kỹ tình hình và báo lại về công ty mình rằng “Người dân ở đây chỉ đi chân đất, nên nếu chúng ta phát triển kinh doanh ở đây sẽ không hiệu quả, không phát triển được”.

Công ty thứ hai: Anh nhân viên công ty còn lại thì báo tin về xưởng sản xuất của bản thân mình rằng “Chúng ta cần nhanh chóng phát triển kinh doanh tại đây, nơi này quả là địa điểm lý tưởng để kinh doanh buôn bán giày bởi người dân ở đây chưa ai mang giày dép”. Cuối cùng, sau khi công ty thứ hai thiết lập toàn bộ kế hoạch phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được rất nhiều thành công.

Bài học kinh doanh rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp kinh doanh đều sẽ mang đến cả thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

  • Câu chuyện: Bia Budweiser

Ở Mỹ họ có chiêu thức bán hàng rất quái. Vào 7 Eleven mua bia, nhìn thấy 2 bịch Budweiser. 1 bịch 12 lon giá $17, 1 bịch 18 lon giá $18. Không phải nghĩ, xách luôn bịch 18 lon ra tính tiền. Mua xong mới nhận ra mình đã mua nhiều hơn bình thường.

Doanh số bán hàng của cửa hàng Budweiser trong thời gian ngắn đã tăng gấp rưỡi chỉ vì chiến thuật đặt giá. Bịch 12 lon thực chất chỉ đơn giản là đạo cụ để thúc đẩy lượng hàng.

Đây được gọi là UPSELL bằng COMBO. Họ cho khách hàng quyền lựa chọn nhưng không có lựa chọn nào là KHÔNG. Vì chúng ta thích chọn mua chứ không thích bị bán hàng.

Bài học kinh doanh rút ra: Hãy cho khách hàng lựa chọn, nhưng không có lựa chọn nào là không.

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm và bí quyết cùng những bài học kinh doanh đắt giá mình muốn chia sẻ đến với các bạn. Hãy luôn dựa vào bản thân mình, lạc quan và chủ động tăng năng suất công việc sẽ giúp bạn gặt hái được thành quả mong muốn trong mọi hoàn cảnh. Chúc các bạn thành công!


Tags


You may also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Get in touch

Name*
Email*
Message
0 of 350