Cách viết bài Pr cho doanh nghiệp

[Tổng hợp] Cách viết bài PR cho doanh nghiệp DỄ LÀM và hiệu quả

Bạn có biết cách viết bài pr cho doanh nghiệp như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất hay không? Những hướng dẫn viết bài pr mà bạn đã từng biết không mang lại kết quả tốt. Đón xem hướng dẫn viết bài pr thật chuyên nghiệp trên hoclamgiau.

1. Chuẩn bị trước khi viết

1.1 Nắm rõ mục tiêu của bài viết

Bạn cần hiểu rõ được mục tiêu mà bài viết cần đạt được trước khi bắt đầu viết. Bài viết Pr này sẽ có tác dụng tăng mức độ nhận diện thương hiệu, tăng mức độ tương tác với khách hàng, để tăng tỷ lệ chuyển đổi khi bán hàng, giới thiệu bộ máy của doanh nghiệp hay xử lý khủng hoảng truyền thông. 

Tất cả mục đích này cần được liệt kê ra. Sẽ có những trường hợp mà một bài viết Pr cần đáp ứng nhiều hơn một mục tiêu. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ được mục tiêu nào quan trọng và mục tiêu nào kém quan trọng hơn để có thể tập trung vào những điểm quan trọng.

1.2 Hiểu rõ đối tượng mà bài viết nhắm đến

Trước khi viết bài, bạn cần hiểu rõ được đối tượng chủ yếu mà mình cần nhắm đến là ai. Bạn cần nắm được các thông tin cơ bản về đối tượng khách hàng mà mình cần nhắm đến như độ tuổi, giới tính, sở thích. Đừng nên cố gắng vào việc cố gắng làm hài lòng tất cả các đọc giả. Thay vào đó, bạn cần nhắm đến những đối tượng chiếm số đông hoặc tập đối tượng khách hàng sẽ mang đến lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp.

bài viết PR trên báo chí
bài viết PR trên báo chí

>> Bạn có muốn xem thêm Học Content Marketing Ở Đâu Hiệu Quả và CHIA SẺ về việc học

Mỗi một đối tượng khách hàng đều có những mối quan tâm khác nhau. Chính vì vậy, bạn cần viết sao cho đánh trúng vào tâm lý của đối tượng khách hàng với những lập luận thật chặt chẽ.

2. Nghiên cứu thông tin của đối thủ

Một việc đầu tiên mà người viết nội dung pr cho doanh nghiệp cần làm đó là tìm hiểu các bài viết tương đương của các đối thủ. Bạn hoàn toàn có thể giữ lại những ý hay của đối thủ và sử dụng lại, kết hợp thêm những ý mới của chính bạn để bài viết thật hấp dẫn.

Không chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu tư liệu từ đối thủ, bạn nên mở rộng hơn đến những ý tưởng hay khác trong cộng đồng như các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội, các mẩu chuyện hay.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những chất liệu này để sáng tạo nên những nội dung tuyệt vời.

3. Tạo ấn tượng mạnh mẽ

Hàng ngày người dùng đều phải tiếp xúc với rất nhiều thông tin trên không gian mạng. Trong một thế giới mà lượng thông tin xuất hiện rất nhiều thì việc để lại ấn tượng với khách hàng vô cùng quan trọng. Hãy cố gắng để lại những ấn tượng thật tốt đẹp với khách hàng. Để làm được điều này, bạn cần tập trung vào khai thác yếu tố cảm xúc của khách hàng. Sử dụng những câu hỏi mang tính gợi ý, sử dụng những câu cảm thán, những ngôn từ mạnh mẽ, biện pháp so sánh, biện pháp câu hỏi tu từ có thể tạo nên những cảm xúc mạnh mẽ hơn cho người đọc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cách biện pháp như câu hỏi tu từ, phép ẩn dụ, phép so sánh nhằm giúp bài viết trở nên thu hút hơn.

4. Đặt tiêu đề thật thu hút

Một tiêu đề thật thu hút là bước đầu tiên để bạn có được một bài viết Pr thật thành công. Một trong những yếu tố khiến các bài viết PR doanh nghiệp không được chú ý nhiều bởi chính tiêu đề của bài viết. Các thủ pháp tâm lý cần được ứng dụng vào việc đặt tiêu đề. 

Vd: Hiểu nhanh về bất động sản chỉ trong 5 bước.

Dạng tiêu đề này đánh vào tâm lý muốn tiết kiệm thời gian của đọc giả. Tuy nhiên, bạn cần chú ý thực hiện được đúng những gì mà tiêu đề đã nêu. Nếu viết tiêu đề theo dạng “treo đầu dê bán thịt chó” nhiều khả năng bạn sẽ gây ra sự giận dữ từ phía khách hàng.

5. Tìm hiểu xu hướng của thị trường

Thị hiếu của khách hàng luôn luôn thay đổi, một bài viết pr hay vào thời điểm này có thể trở nên lỗi thời chỉ ít lâu sau đó. Chính vì vậy, bạn phải hiểu được xu hướng của thị trường trước khi sáng tạo nội dung. Có những chủ đề theo trends rất được sự quan tâm từ phía độc giả. Nếu như bạn nắm bắt đứng trends và vận dụng một cách tinh tế vào bài viết sẽ mang đến sự hứng thú cho khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu xu hướng của thị trường thông qua công cụ nổi tiếng google trends.

6. Thực hiện viết bài

6.1 Lập dàn ý sơ bộ cho bài viết

Thói quen lập dàn ý sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian để viết một bài viết Pr cho doanh nghiệp. Dàn ý cần nêu rõ được những ý chính, quan trọng và phải đảm bảo đúng theo tâm lý khách hàng, đối tượng khách hàng mục tiêu. Hơn nữa, dàn ý cần có những phần bám sát được mục tiêu của bài viết, không nên để dàn ý đi quá xa khỏi mục tiêu ban đầu.

Cách đặt tên cho đề mục phải rõ ràng, ngắn gọn và tóm tắt được nội dung chính yêu trong đoạn văn đó. 

6.2 Ứng dụng các công thức viết bài Pr

Sau bước thực hiện lập dàn ý, bạn đã có thể bắt đầu vào việc viết bài. Bạn có thể ứng dụng các mẫu content marketing vào công đoạn này bao gồm: 

Mẫu content dạng PAS

Mẫu content BAB

Content 4U,…

Có khá nhiều các mẫu content cho bạn chọn lựa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không nên áp dụng rập khuôn bất kỳ một mẫu content nào mà cần biến đổi chúng linh hoạt theo ngữ cảnh, mục đích của bài viết.

Sau khi tìm hiểu cách viết bài pr cho doanh nghiệp, có lẽ bạn đã cảm thấy chúng không quá khó đâu nhỉ? Hãy thường xuyên rèn luyện việc sáng tạo nội dung thật nhiều “ văn ôn võ luyện” là con đường ngắn nhất để bạn chinh phục được độc giả.

Scroll to Top