kinh doanh thực phẩm sạch

Lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch với các bước hướng dẫn

Kinh doanh thực phẩm sạch có những thuận lợi đi kèm những khó khăn. Làm giàu từ mô hình kinh doanh này như thế nào? Kế hoạch kinh doanh ra sao? Những thắc mắc trên sẽ được hoclamgiau giải đáp ngay sau đây.

1. Làm giàu từ kinh doanh thực phẩm sạch 

1.1 Thuận lợi

  • Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch chỉ mới bắt đầu ở Việt Nam từ năm 2015. Vì vậy, bạn không gặp phải quá nhiều đối thủ cạnh tranh như các loại hình kinh doanh khác. 
  • Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch tăng hơn 10% mỗi năm do sự bùng phát dịch bệnh như tả lợn châu Phi, rau quả nhiễm các loại hóa chất gây ra ngộ độc thực phẩm. Các tin tức liên quan đến ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh thường xuyên được các nhà đài đưa tin dẫn đến tâm lý sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng. 
nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch tại Mỹ
Nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch tại Mỹ qua các năm
  • Đối tượng khách hàng chủ yếu của mô hình kinh doanh này tập trung ở khu vực đô thị lớn. Vì thế, khả năng chi tiêu của họ rất cao, khách hàng sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn so với các loại thực phẩm truyền thống.
  • Nhu cầu sử dụng các loại sản phẩm tăng cường sức khỏe có thể tăng cao, sau khi thế giới đối mặt với dịch bệnh covid-19. 

1.2 Khó khăn

Nguồn hàng kinh doanh thực phẩm sạch đóng vai trò vô cùng quan trọng với mô hình kinh doanh này. Bạn cần phải chọn lựa nhà cung cấp đảm bảo chất lượng, có chứng nhận thực phẩm sạch như VietGap. Ngoài ra, bạn cũng cần phân biệt được thực phẩm sinh thái và thực phẩm sạch hữu cơ để lựa chọn sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. 

  • Thực phẩm sinh thái là loại thực phẩm vẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, kích thích tăng trưởng. Tuy nhiên, mức độ phun, điều kiện chăm sóc đều phải đảm bảo những tiêu chuẩn nhất định. 
  • Thực phẩm hữu cơ là loại thực phẩm không sử dụng bất kỳ một loại hóa chất nào. Đây chính là loại thực phẩm sạch 100%. Tuy nhiên, bạn muốn tìm được nhà cung cấp đạt tiêu chuẩn này không phải dễ. 

Sản lượng của các nhà cung cấp thực phẩm sạch 100% rất ít và không đa dạng. Vì vậy, bạn cần chọn lựa nhiều nhà cung cấp nhằm tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Trang thiết bị nhằm bảo quản thực phẩm trong điều kiện thời tiết nóng, ẩm không hề rẻ. Tuy nhiên, hoclamgiau sẽ cung cấp cho bạn một số giải pháp để tiết kiệm chi phí trong phần sau.

Khách hàng rất khó phân biệt được sản phẩm sạch và sản phẩm đại trà. Việc xây dựng niềm tin nơi khách hàng đòi hỏi nhiều công sức và thời gian.

Mức giá của thực phẩm sạch luôn cao hơn so với thực phẩm đại trà từ 30% đến 50%. Vì thế, sản phẩm này chỉ phù hợp với một số đối tượng khách hàng có mức thu nhập tốt.

2. Lập kế hoạch kinh doanh thực phẩm sạch

2.1 Tìm nguồn hàng

Với sự phát triển của thương mại điện tử, bạn có nhiều cơ hội tìm được các nhà cung cấp thực phẩm sạch. Các trang web cho phép bạn tìm kiếm các nhà cung cấp:

  • Timdaily.vn
  • Timnhaphanphoi.vn

Bạn có thể đăng tin lên trên các trang này hoặc trực tiếp liên hệ thông tin nhà cung cấp được nêu rõ trong bài viết. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn vẫn nên đến tận nơi để kiểm tra chất lượng sản phẩm, mức độ uy tín của nhà cung cấp.

tìm kiếm đại lý rau sạch trên các web
Tìm kiếm đại lý rau sạch trên các web

Thành phố Đà Lạt từ lâu nổi tiếng với việc cung cấp các loại rau, củ sạch. Bạn sẽ dễ dàng liên lạc với các nhà cung cấp và trực tiếp tham quan các nhà kính trồng rau sạch. 

Gợi ý các nhà cung cấp rau, củ sạch tại Đà Lạt:

  • Công ty TNHH nông sản thực phẩm THẢO NGUYÊN. Website: https://thaonguyenfarm.com.vn
  • Hợp Tác Xã Rau An Toàn Xuân Hương

Địa chỉ: 46A Hồ Xuân Hương, Phường 9, Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.

ĐT:  097 188 11 11.

2.2 Chọn mô hình kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp

Bạn cần phải lựa chọn mô hình kinh doanh thực phẩm sạch phù hợp với nguồn lực tài chính, nhân sự. Các loại hình kinh doanh bao gồm:

  • Mô hình kinh doanh thực phẩm sạch online tập trung vào bán hàng thông qua các kênh thương mại điện tử. Bạn chỉ phải nhập một số lượng hàng nhỏ từ đại lý. Tuy nhiên, người dân chưa thực sự quen với việc mua sắm thực phẩm online và sẽ mất khá lâu để bạn thay đổi thói quen đó. Số vốn vào khoảng từ 20 triệu đến 50 triệu. 
  • Với mô hình kinh doanh thực phẩm sạch từ đại lý, bạn sẽ được đại lý đảm bảo chất lượng, nguồn hàng. Bạn chỉ phải tập trung vào việc bán hàng thông qua cửa hàng hoặc kênh bán hàng online. Bạn cũng được đại lý chia sẻ các kinh nghiệm để xây dựng cửa hàng. Mức đầu tư cho dạng kinh doanh này dao động từ 100 triệu đến 300 triệu.
  • Kinh doanh thực phẩm sạch tại cửa hàng là hình thức bán các loại thực phẩm sạch ngay tại cửa hàng. Bạn cần phải đầu tư khá lớn cho các trang thiết bị, mặt bằng kinh doanh phù hợp. Bạn cũng sẽ vấp phải những khó khăn về kinh nghiệm để xây dựng cửa hàng. Tuy nhiên, bạn sẽ không bị lệ thuộc nguồn hàng bởi đại lý, chủ động trong việc đa dạng hóa sản phẩm. Với mỗi dự án kinh doanh thực phẩm sạch, bạn cần đầu tư từ 200 triệu đến 500 triệu.

2.3 Chọn địa điểm phù hợp

Nếu như bạn lựa chọn hình thức kinh tại cửa hàng thì bước chọn địa điểm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh. Các yêu cầu cần thiết cho một địa điểm kinh doanh thực phẩm sạch bao gồm:

  • Địa điểm kinh doanh nằm gần khu vực có đông dân cư có thu nhập khá đến cao.
  • Tránh chọn mặt bằng hướng Tây. Bởi vì ánh nắng chiếu với cường độ cao sẽ khiến rau quả nhanh hư hỏng.
  • Kiểm tra xem trong bán kính 1km có đối thủ cạnh tranh không? Nếu có thì bạn có đủ tự tin để vượt qua họ hay không?
  • Nên chọn mặt bằng dễ thấy, có giá cho thuê phù hợp với khả năng tài chính.
  • Nên bắt đầu với mặt bằng với diện tích vừa phải. Hãy bắt đầu kinh doanh nhỏ với một ước mơ lớn.
  • Không nên chọn mặt bằng ở những con đường một chiều. Không chọn mặt bằng hẻm cụt hoặc bị che khuất bởi các cửa hàng khác. 
  • Không chọn mặt bằng quá cũ nát. Bởi vì bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa.

2.4 Xây dựng cửa hàng và các thủ tục

Sau khi đã chọn được mặt bằng phù hợp, bạn cần lên một bản kế hoạch trang trí, sửa chữa. Tốt nhất, bạn không nên tự ý thiết kế theo sở thích nếu như bạn không có chuyên môn. Hãy tìm một nhà thiết kế nội thất trên các trang như vlance. Mức giá cho một bản thiết kế nội thất chuyên nghiệp từ 1.5 triệu đến 2 triệu đồng. Thông thường, bạn sẽ hoàn toàn hình dung được cửa hàng của mình thông qua các bản thiết kế. Hãy chỉnh sửa trên các bản thiết kế thay vì vừa xây dựng vừa thay đổi thiết kế.

Sau đó, bạn hãy tìm một nhà thi công để tiến hành xây dựng lại cửa hàng. Hãy nhớ, đối tượng khách hàng của bạn có thu nhập cao. Vì vậy, bạn rất khó bán giá cao khi mà cửa hàng quá bình thường.

Trong quá trình sửa chữa lại cửa hàng, bạn hãy thường xuyên theo dõi tiến độ của đội thi công. Nên thỏa thuận với đội thi công về thời gian hoàn thành sửa chữa. 

Chuẩn bị các thủ tục về xây dựng, đảm bảo bạn phải có giấy phép kinh doanh thực phẩm sạch. 

2.5. Xây dựng kênh bán hàng online

Các kênh bán hàng online khuyến khích xây dựng gồm: mạng xã hội Facebook, Zalo, blog, YouTube. Nếu bạn có điều kiện thì nên mua kênh bán hàng thay vì xây dựng từ đầu để tiết kiệm thời gian. Bởi vì các kênh online thời gian xây dựng từ 6 tháng trở lên. Khi mua kênh bán hàng online bạn cần chú ý chọn kênh có độ tuổi từ 25 tuổi trở lên, đang sinh sống tại các thành phố lớn.

Trong trường hợp chạy ads, bạn nên xác định chạy theo vị trí để tiết kiệm chi phí.

Ở bước xây dựng kênh bán hàng, bạn cần tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Khi đã xây dựng được kênh bán hàng tập hợp nhiều khách hàng tiềm năng, chúng ta mới thực hiện việc bán hàng.

>> Tìm hiểu thêm các [Hướng dẫn] Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và công cụ hiệu quả

2.6 Phương thức quảng cáo và xây dựng niềm tin

Phương pháp quảng cáo được chia thành 3 giai đoạn bao gồm: tìm kiếm khách hàng tiềm năng, bán hàng và chăm sóc khách hàng.

Với hình thức kinh doanh thực phẩm sạch, xây dựng niềm tin nơi khách hàng quyết định sự thành công hay thất bại. Nội dung quảng cáo cần tập trung các vấn đề sau:

Nội dung tập trung đào sâu vào chia sẻ các kiến thức về thực phẩm sạch.

Sáng tạo nội dung video, live stream về trang trại trồng thực phẩm sạch, các hướng dẫn phân biệt thực phẩm sạch và thực phẩm đại trà.

70% nội dung tập trung vào xây dựng niềm tin nơi khách hàng. 30% nội dung chứa quảng cáo.

3. Những lưu ý khi kinh doanh thực phẩm sạch

3.1 Nên kết hợp kinh doanh online và offline

Sự kết hợp giữa kinh doanh online và offline sẽ giúp bạn có cơ hội tìm kiếm được nhiều khách hàng hơn.

Hệ thống kinh doanh của bạn có khả năng chống chịu tốt rủi ro từ môi trường kinh doanh bất ổn như: dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế. Trong trường hợp hệ thống cửa hàng offline buộc phải đóng cửa, bạn vẫn còn kênh bán hàng online để duy trì lượng khách hàng.

3.2 Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

Khách hàng rất chú trọng đến thái độ phục vụ khi bán hàng. Vì vậy, bạn cần phải học hỏi thêm các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chăm sóc khách hàng. Theo thống kê cho thấy 80% doanh thu đến từ lượng khách hàng cũ. Lượng khách hàng cũ sẽ quyết định cửa hàng của bạn có doanh thu tốt hay không.

3.3 Chuẩn bị kế hoạch nguồn vốn dự phòng

Chu kỳ kinh doanh kéo dài khoảng 6 tháng. Tình trạng hụt vốn rất dễ xảy ra nếu như bạn không có sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Bạn cần liệt kê đầy đủ các loại chi phí cố định hàng tháng. Sau đó, bạn nên chuẩn bị mức vốn lưu động tương đương 6 tháng. Chi phí mua sắm trang thiết bị có thể giảm từ 30% đến 50% nếu như bạn chọn mua các thiết bị đã qua sử dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm thêm chi phí bằng cách chọn các loại thiết bị có mức giá vừa phải.

3.4 Không lừa dối khách hàng

Khi bạn có lòng tin từ khách hàng, bạn sẽ giành chiến thắng. Đừng vì lợi nhuận mà gian dối về chất lượng sản phẩm. Tuyệt đối không nên sử dụng chiêu trò để qua mặt khách hàng về nguồn gốc của sản phẩm. Hãy đi chậm mà chắc, chăm sóc khách hàng thật tốt, thành công đang chờ đợi bạn.

>> Xem thêm bài viết [Bí kíp] Kinh doanh quà ăn vặt online kiếm CHỤC TRIỆU mỗi tháng

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về kế hoạch kinh doanh mô hình thực phẩm sạch. Hy vọng rằng chúng ta sẽ gặp lại nhau trong các nội dung sắp tới.

Scroll to Top