kỹ năng quản lý

7 Kỹ năng quản lý mà LEADER cần có để chinh phục đỉnh cao

Các kỹ năng quản lý đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà quản lý điều hành nhân sự một cách hiệu quả. Bạn có biết đến những kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản lý? Hoclamgiau sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về các kỹ năng này.

1. Quản trị và quản lý

Kỹ năng quản trị là kỹ năng về việc đưa ra những kế hoạch về nhân sự, tổ chức và điều hành doanh nghiệp. Nhà quản trị là người duy trì và kết nối các thành viên trong tổ chức sao cho họ làm việc hiệu quả nhất. Nhà quản lý giỏi phải có tầm nhìn xa, trông rộng để có thể dự đoán được những khó khăn trong môi trường kinh doanh. Nhà quản lý cần có những kế hoạch dự phòng trong trường hợp môi trường kinh doanh không thuận lợi.

người quản lý như thuyền trưởng còn nhân viên như thủy thủ
Người quản lý như thuyền trưởng còn nhân viên như thủy thủ

Tầm nhìn của nhà quản trị bao gồm tầm nhìn ngắn hạn và tầm nhìn dài hạn. Với tầm nhìn dài hạn, nhà quản trị cần đưa ra kế hoạch quản trị từ 6 tháng đến 1 năm.

Ở tầm nhìn dài hạn, chiến lược nhân sự cần được hạch định chi tiết cho kế hoạch từ 5 năm đến 10 năm. Đây là kỹ năng quan trọng nhất của nhà quản lý.

Những sáng kiến về công nghệ cũng như cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường kinh doanh trong những năm theo. Cùng với đó là xu hướng toàn cầu hóa, chủ nghĩa bảo hộ đang phát triển mạnh mẽ ở các nước phương Tây. Tất cả những kế hoạch mà nhà quản trị đặt ra cần phải hợp tình, hợp lý và hợp với thời đại mới.

Ngoài việc quản trị tốt doanh nghiệp, nhà quản trị cần phải quản lý công việc và cuộc sống cá nhân. Điều này vô cùng quan trọng bởi doanh nghiệp chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi người cầm lái có đủ thời gian cho công việc và cá nhân. Nhà quản trị nên đề cao vấn đề hiệu suất công việc thay vì làm thêm quá nhiều việc ngoài giờ.

>> Có lẽ bạn muốn xem thêm Quản trị nhân lực là gì và Ý NGHĨA quan trọng trong doanh nghiệp

2. Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng thành thạo các ứng dụng quản lý nhân sự có thể giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức.

CRM phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả
Phần mềm CRM

Khi một doanh nghiệp có thể ứng dụng được công nghệ vào quy trình quản lý, hiệu suất công việc sẽ tăng lên đáng kể. Doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được các vấn đề sai sót trong công việc. Bộ phận nhân sự cần được đào tạo một cách kỹ lưỡng để có thể sử dụng các loại phần mềm nhân sự, ứng dụng một cách hiệu quả. Nhà quản trị nên có kế hoạch và lộ trình cụ thể để đào tạo các bộ phận có liên quan ứng dụng công nghệ vào công việc.

3. Kỹ năng giao tiếp

Bất kỳ một nhà quản lý nào cũng cần có kỹ năng giao tiếp thật tốt. Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi nhà quản lý vừa nhẹ nhàng, vừa tinh tế, biết cách khéo léo ứng xử sao cho công việc thật hiệu quả mà không xảy ra tranh chấp với nhân viên. 

Mỗi nhân viên đều có nhu cầu được thấu hiểu, động viên, chia sẻ. Hãy cố gắng giữ mối quan hệ tốt đẹp với họ thông qua kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng này còn giúp nhà quản lý thương lượng trong những tình huống đàm phán về lương, thưởng, chính sách đãi ngộ.

 

4. Kỹ năng phát triển bản thân

Một nhà quản trị tài ba không chỉ biết đào tạo người khác mà họ còn thấu hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng bản thân. Khi nhà quản trị trong tâm thế luôn sẵn sàng học hỏi, họ sẽ là tấm gương sáng để nhân viên học tập. Thế giới luôn biến đổi và kiến thức là vô bờ. Nhà quản trị cần thường xuyên cập nhật những kiến thức mới. Có một điều thú vị là một số kiến thức ngoài ngành trong một số trường hợp vẫn giúp ích rất nhiều cho các kỹ năng quản lý. Ví dụ: nhà quản trị có thể học thêm các kiến thức về tâm lý học để ứng dụng vào công việc quản lý. Việc học thêm về tâm lý có thể giúp nhà quản trị hiểu thêm về nhân viên của mình.

5. Kỹ năng phát triển nhân viên

Để có thể đề ra được một kế hoạch vẹn toàn trong việc quản trị nhân viên, nhà quản lý cần hiểu rõ được năng lực và tiềm năng của mỗi nhân viên. Để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý nhân viên không phải là điều dễ dàng. Công ty cần có những kế hoạch đào tạo nhân sự vừa hiểu được mong muốn của nhân viên để việc đào tạo đạt được hiệu quả tối đa. Đã có một số trường hợp nhà quản lý không thật sự hiểu được nhu cầu của nhân viên và ép họ học những thứ mà họ thật sự không cảm thấy hứng thú. Bạn nên chỉ đào tạo khi đã nắm rõ được nhân viên thật sự yêu thích điều gì.

Chương trình đào tạo hấp dẫn còn như một món quà tặng mà doanh nghiệp gửi đến nhân viên để họ làm việc nỗ lực hơn.

6. Kỹ năng truyền thông nội bộ

Từng có những sự tranh cãi đáng kể về việc truyền thông nội bộ thuộc về phòng nhân sự hay phòng marketing. Tuy nhiên, ở Việt Nam công việc truyền thông nội bộ là kỹ năng bắt buộc phải có của phòng nhân sự. Kỹ năng này bao gồm kỹ năng giao tiếp khéo léo để truyền đạt những thông tin mang tính chất tốt đẹp về công ty bên trong đội ngũ nhân viên. Nói đơn giản là cố gắng làm đẹp hình ảnh của công ty trong mắt nhân viên. Các kỹ năng đi kèm bao gồm kỹ năng thông báo, kỹ năng ghi nhận và xử lý thông tin, khả năng thuyết phục. Nếu chỉ có ý tưởng mà bạn không thể biến ý tưởng thành sự thật thì rất khó để bạn có thể trụ vững trong ngành nhân sự.

Đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài, bộ phận nhân sự còn cần phải bổ sung thêm kỹ năng ngoại ngữ. Bên cạnh công tác truyền thông nội bộ, nhà quản lý cần rèn luyện thêm các kỹ năng về thương thuyết, diễn thuyết để sử dụng vào tùy tình huống cụ thể.

7. Kỹ năng xử lý thông tin và giải quyết các tranh chấp

Mỗi nhà quản trị cần có kỹ năng xử lý thông tin một cách hiệu quả. Những thông tin mà nhà quản trị nhận được từ các cấp dưới thường thật giả lẫn lộn. Vì vậy, họ cần nắm được mức độ chính xác của thông tin từ đó đề ra quyết định cho phù hợp. Đây cũng là kỹ năng giúp nhà quản trị giải quyết và xử lý các tranh chấp bên trong nội bộ.

Nhà quản trị cần nắm và hiểu rõ các thông tin về tài chính của doanh nghiệp. Khả năng đọc báo cáo tài chính là một kỹ năng cần có.

Nhà quản trị cần có sự sáng tạo, linh hoạt trong cách giải quyết các vấn đề tồn tại bên trong nội bộ doanh nghiệp. Các vấn đề này có thể là nội bộ tham nhũng, chia bè kết phái,…

Mỗi ngày, lượng thông tin mà nhà quản trị cần phải xử lý là rất lớn. Chính vì vậy họ cần có khả năng nắm bắt được những vấn đề cốt lõi của thông tin, giữ vững quan điểm cân bằng lợi ích giữa công ty và toàn bộ nhân viên.

>> Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các kỹ năng quản lý. Nếu bạn đang quản lý nhân sự hoặc quản trị doanh nghiệp thì bạn nên sở hữu ngay các kỹ năng này. Xem ngay Khóa học quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ từ PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC

Hãy cảm ơn chúng tôi bằng cách like fanpage và share bên dưới

Scroll to Top