lập kế hoạch kinh doanh đồ thể thao

11 Bước lập kế hoạch kinh doanh đồ thể thao CHI TIẾT và hiệu quả

Kinh doanh đồ thể thao đang được rất nhiều người theo đuổi. Nhưng không phải ai cũng có thể thành công ở lĩnh vực này. Lập kế hoạch kinh doanh đồ thể thao hiệu quả thực hiện như thế nào?

1. Xác định rõ mặt hàng thể thao bạn kinh doanh

lập kế hoạch kinh doanh đồ thể thao

Đây là bước đầu tiên bạn phải thực hiện trong lập kế hoạch kinh doanh. Vì không xác định được mặt hàng bạn kinh doanh thì không thể làm gì. Trong vấn đề này, có hai khó khăn cho bạn. Hai vấn đề này tùy vào khả năng của bạn.
Bạn có khả năng chọn tất cả các mặt hàng. Nếu số vốn bạn mạnh, điều này quá tốt. Bạn sẽ có thể vừa bán đồ đá banh, bóng rổ, bơi… Điểm yếu của loại này là bỏ quá nhiều tiền vốn. Tuy nhiên, điểm mạnh của loại hình kinh doanh này đó là rất thuận lợi trong việc mở rộng tập khách hàng. Nếu kéo dài được thì khả năng thâu tóm khách hàng của bạn rất tuyệt vời.
Nếu số vốn bạn không nhiều và muốn tập trung một lĩnh vực. Ví dụ như bóng đá hay bơi lội,… Đây là một lựa chọn thông minh cho người kinh doanh nhỏ lẻ. Mặc dù kiểu này không đa dạng như kiểu trên nhưng bạn không phải kẻ thua cuộc. Bạn sẽ dễ dàng đánh được một nhánh của kiểu kinh doanh trên.

>>Bạn có muốn xem qua bài viết Học kinh doanh ở đâu tốt nhất hiện nay

2. Lập biểu đồ swot

Biểu đồ Swot được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Như ở mục 1 tôi có nêu một số ưu nhược điểm của hai loại lựa chọn mặt hàng. Biểu đồ swot sẽ giúp bạn nhìn ra ưu thế và các cơ hội. Bạn dựa vào đó có thể giải quyết những khó khăn.
Nếu quá khó để thực hiện bước này thì hãy thực hiện từng giai đoạn. Các giai đoạn có thể chia ra sẽ giúp bạn dễ dàng hơn. Ví dụ như sau khi xác định mặt hàng, sau khi tìm kiếm mặt bằng,…

3. Tìm kiếm mặt bằng như thế nào?

mặt bằng shop thể thao

Bán đồ thể thao hay bán các loại đồ khác sẽ có cách lựa chọn mặt bằng khác nhau. Tiêu chí chọn mặt bằng như sau:
+ Vị trí địa lý : Điều này sẽ giúp bạn thâu tóm được các thông tin về người tiêu dùng. Ngoài ra, bạn nên xác định các vị trí hợp với phong thủy. Điều đó sẽ giúp bạn an tâm hơn rất nhiều.
+ Trình độ dân trí: Đừng coi thường điều này, công việc và địa vị khác nhau sẽ tiêu dùng khác nhau. Khi người ta học cao, cách họ sử dụng tiền cũng khác.
+ Độ tuổi người sinh sống: Độ tuổi quyết định rất lớn đến cách mua hàng. Các độ tuổi khác nhau sẽ có sở thích và thị hiếu khác nhau. Ngoài ra, cả quan niệm về một mặt hàng cũng khác nhau.
+ Nơi để xe rộng rãi: Yếu tố này rất quan trọng. Một nơi có chỗ để xe an toàn, rộng rãi cũng khiến khách hàng chọn bạn mà không chọn đối thủ.

4. Xác định thói quen tiêu dùng địa phương

Một kế hoạch kinh doanh cực kỳ quan trọng đó là thói quen tiêu dùng khách hàng. Trừ phi bạn dư tiền để tạo dựng thương hiệu. Bạn nên nhớ những thương hiệu lớn ở vùng không hợp cũng vắng khách như thường.
Bạn hãy để ý đến cách mua hàng của họ. Ví dụ như một cửa hàng tiện lợi hay một cái chợ sẽ hợp lý ở đây. Còn về mặt hàng thể thao, bạn phải xác định xem mức độ cuồng nhiệt của họ. Cách họ mua hàng như thế nào? Thói quen sẽ thúc đẩy hành vi mua hàng.

5. Mức thu nhập cá nhân của khách hàng

Nhiều người quá chú trọng đến mức thu nhập cá nhân mà quên mất đi yếu tố khác. Mức thu nhập rất quan trọng nhưng không phải tất cả. Thay vào đó hãy xác định nhu cầu và sở thích của khách hàng.
Một sinh viên nghèo sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn cho sách vở, khóa học. Một người yêu bóng đá sẵn lòng bỏ một ngày lương để tham gia trận bóng. Một học sinh bình thường cũng để dành tiền tiết kiệm mua đôi giày giá cao.
Thêm một điều quan trọng nữa. Đó là bạn có đủ để đánh thức tử huyệt của họ bằng cách nào. Ngôn từ hay phong cách?

6. Nguồn hàng phân phối

Nguồn hàng bạn lấy sỉ dựa vào khả năng và mối quan hệ của bạn. Bạn phải lựa một nơi lấy hàng dựa vào giá thuê mặt bằng. Tôi có một kinh nghiệm đó là bạn lấy mỗi chỗ khác nhau để tăng sự đa dạng. Nên nghiêng về phía hàng không lỗi thời.
Một kinh nghiệm nhỏ cho bạn. Nếu có các mặt hàng nhập ở nước ngoài thì rất tốt. Đặc biệt các loại giày mang tính chất bắt mắt. Bạn có hai kiểu khách hàng. Một là đẹp không quá mắc. Hai là mắc cũng được nhưng phải chất. Khách hàng thứ 2 mới chính là tiềm năng.
Đừng nghĩ loại số 1, loại số 1 chỉ phù hợp với các kiểu kinh doanh thời trang đa dạng. Loại số 2 bạn tìm được đấy, không quá khó đâu. Hãy đọc mục số 9.

7. Xử lý hàng tồn kho

Kiểu mua đi bán lại có thể theo tính chất mua 5 hay 10 đôi với giá sỉ. Hoặc order một đôi từ nước ngoài. Kiểu mua 5 ăn 10 lời nhiều và đỡ mất công hơn.Nhiều người sợ ôm hàng nên không dám đặt nhiều mà chỉ làm kiểu ăn hoa hồng. Hãy nhắm mặt hàng nào cần nhập nhiều và mặt hàng nhập ít. Ví dụ như đến mùa đi học, bạn lên chiến dịch như sau:
Nhập nhiều trước đó tầm một tháng. Sau đó sử dụng chiến lược quảng cáo trước một tuần nhắm vào học sinh và phụ huynh. Giảm giá và khuyến mãi cho học sinh. Ngoài ra, các bạn sinh viên cũng rất tiềm năng.

8. Chiến dịch marketing

Kinh doanh mà không marketing thì có lẽ bạn không cần kinh doanh nữa. Thời buổi này không thể áp dụng kiểu truyền thống. Mặc dù kiểu truyền thống cực có ích cho sự trở lại của khách hàng.
Một quan niệm chết người sẽ xảy ra với bạn nếu bạn không quan tâm. Đó là cứ marketing cho mạnh mà không lường trước hậu quả. Nên nhớ rằng marketing chỉ kiếm khách hàng chứ không thể giữ khách hàng. Dân kinh doanh họ rất coi trọng marketing. Nhưng dân kinh doanh giỏi họ quan tâm chất lượng hàng hóa hơn.
Các chiến dịch marketing phải đi kèm với một sản phẩm tốt. Bạn nói rất hay nhưng khi trải nghiệm khách hàng thì khác. Nếu họ cảm thấy trái nghịch quá nhiều thì bạn đã mất khách. Hãy tin tôi, chuẩn bị thật kỹ và đừng làm chiến dịch quá lố. Bạn sẽ phải trả giá rất đắt.

9. Cách tìm khách hàng tiềm năng

Về mặt hàng này, cách tìm kiếm khách hàng không phải quá khó. Nếu một người kinh doanh hàng thể thao họ nên yêu thể thao. Khi đó bạn sẽ nằm trong các câu lạc bộ. Thêm vào đó là các người bạn đồng sở thích. Khách hàng mua đồ có hai lý do chính.
Lý do nhu cầu. Với mục đích sử dụng hàng của bạn về nhu cầu thì quá tuyệt. Nhưng các đối thủ cạnh tranh sẽ bóp nát bạn dễ dàng. Nhu cầu thông tin và quen biết sẽ dẫn đến việc mua hàng. Trừ phi bạn là người độc quyền món hàng đó.
Lý do sở thích. Lý do này càng tuyệt vời hơn. Khi chúng ta thích một cái gì đó, chúng ta thường không tiếc khi mua nó. Bạn là một tín đồ thể thao bạn sẽ hiểu. Bạn sẽ mua một đôi giày mấy triệu đồng nếu bạn thích. Và bạn sẽ tìm được nó trong câu lạc bộ bạn tham gia.

10. Kết hợp ý tưởng khác biệt

Đây không phải là một trong các kế hoạch kinh doanh. Nếu bạn không phải người mê thể thao thì nên tìm một ý tưởng khác. Nhưng tôi vẫn chia sẻ cho bạn vài ý tưởng độc đáo.
Một quán ăn mang phong cách thể thao cũng là một ý tưởng. Bạn hãy bán những món ăn tính chất hàng ngày. Sau bao nhiêu lần ăn sẽ có một chiếc áo thể thao. Ngoài ra bạn có thể tạo các view thể thao kiểu tây thập niên 80, 90,…
Quán cà phê thể thao sẽ giúp bạn hội tụ bạn bè gần xa mê thể thao. Từ đó cũng thuận tiện cho việc bán đồ thể thao. Ngoài ra, một cái bàn cờ tướng là những đôi giày nhỏ xinh làm quân cờ. Một chiếc ghế tạo hình đôi giày, trái bóng,… Cái ly uống nước là hình quả bóng, chiếc găng tay,…
Nhớ là đừng mua những cái ly hình đôi tất,… Bạn không được lạm dụng nó, vì sẽ phản tác dụng. Nếu bạn là một người sáng tạo thì có thể đặt khắc gỗ hình cầu thủ làm quà tặng. In lên các ly nước hình khuôn mặt họ gắn với chiếc áo cầu thủ nổi tiếng,…

11. Tạo lập mô hình kinh doanh

Việc này khá sớm nếu bạn chưa thực sự biết mình sẽ kinh doanh như thế nào. Sự may mắn hay rủi ro sẽ tác động vào bất kỳ lúc nào. Nhiều người sẽ làm trước vì họ định xây dựng lớn. Còn bạn từ đi từ rất nhỏ nên việc tạo lập ra một mô hình lâu dài rất tốn thời gian.
Chỉ cần có ý tưởng và xây dựng từ từ là đủ. Ngoài ra, còn phải quản lý cả việc đi giao hàng và các nhân sự. Nhưng một cửa hàng đồ thể thao nhỏ thì nó đơn giản rất nhiều. Cái bạn lo ở đây là một nơi lấy hàng dễ dàng hơn là một mô hình chuyên nghiệp.
Không phải kiến thức nào bạn cũng áp dụng được mà phải tùy vào thị trường. Thêm vào đó là phụ thuộc vào chính số vốn và năng lực của bạn. Nếu bạn xây dựng mô hình nhỏ như online hay cửa hàng nhỏ thì không cần mất công. Chỉ cần dựa vào các cách trên kia thì bạn đã gần như đủ cho bạn rồi.

>> Bất ngờ với bài viết 15 cuốn sách kinh doanh hay nhất có SỨC MẠNH thay đổi đời bạn
Hãy tạo lập kế hoạch kinh doanh thật kỹ càng. Ngoài ra, bạn cũng nên chừa cho mình một lối thoát. Không nên bỏ hết trứng vào cùng một rổ. Hãy suy xét kỹ càng trước khi thực hiện để tránh các rủi ro trong kinh doanh.

Hãy cám ơn chúng tôi bằng cách like fanpage và share bên dưới

Scroll to Top