Connect with us

Kinh Nghiệm Hay

PHẠM VĂN TAM – CHA ĐẺ CỦA ASANZO TRIỆU ĐÔ TẠI VIỆT NAM

Avatar

Published

on

pham-van-tam-la-ty-phu

 

Asanzo là thương hiệu điện tử đã và đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam. Ngày càng có nhiều người tin dùng sản phẩm của thương hiệu này. Do vậy mà chúng ta càng biết ơn và khâm phục Phạm Văn Tam – anh chủ của Asanzo đã mang đến cho khách hàng những thiết bị điện tử tốt nhất.

pham-van-tam-la-ai

Một triết lý rất phù hợp cho nhân vật chính ngày hôm nay: “Trường học là nơi dạy bạn cách đủ để kiếm sống, trường đời sẽ dạy bạn cách làm giàu hiệu quả”. Thật vậy, CEO của AsanzoNguyễn Văn Tam không chọn học đại học như nhiều doanh nhân khác trên thị trường. Anh vào đời sớm và chọn bươn chải trên trường đời. Từ đó mang lại cho anh những thành canh tuyệt vời như ngày hôm nay.

1: Phạm Văn Tam là ai?

Chúng ta thường hay nghĩ rằng, những người tỷ phú trên thị trường, thành canh như ngày hôm nay một phần là do sự “kế thừa” tài sản của gia đình. Điều này là trái ngược hoàn toàn với Phạm Văn Tam khi anh đã từ chối kế nghiệp gia đình của mình, và chuyển sang một hướng hoàn toàn mới.

 

  • Máu kinh doanh ngay từ thuở bé.

 

Ông chủ của Asanzo sinh ra và lớn lên tại Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh. Với truyền thanh làm gốm của gia đình, anh được coi trọng trong vài trò là người thừa kế truyền thống này.

Nhưng, anh đã từ bỏ nó! Khi sống tại vùng biên giới nơi mà sự giao thương phát triển rầm rộ. Điều này gieo vào trong anh sự đam mê kinh doanh, cũng như là điều kiện rất tuyệt vời cho anh rèn luyện để trở thành một doanh nhân thành đạt.

Thêm vào đó, chính sự tò mò ham học hỏi mà ngay từ thuở nhỏ Nguyễn Văn Tam đã tự tìm cách tốt đến gần với đam mê. Chỉ với sự quan sát tỉ mỉ thông qua quan sát khung cảnh buôn bán nơi chợ búa. Mà không phải anh chỉ bỏ thời gian để quan sát.

Thực hành – quyết định đến sự thành công trong tương lai. Anh đã bán được những món hàng cho khách hàng đầu tiên thông qua việc mua đi bán lại. Không phải ai cũng có thể làm được điều này và đem lại lợi nhuận đúng không nào. Nhưng từ lúc nhỏ cha đẻ Asanzo đã làm được.

Anh vui vẻ chia sẻ rằng “Sau những giờ học trên lớp, tôi ít khi về nhà mà la cà sang các khu chợ vùng biên. Tôi luôn cảm thấy vui thích khi được xem hoạt động giao thương sôi động nơi đây

Và tất nhiên nghề truyền thống của gia đình cũng là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một Phạm Văn Tam thành công như ngày hôm nay. Chính nhờ những kinh nghiệm quý báu từ cách vận hành cho đến quản lý mô hình sản xuất gốm sứ gia đình. Nó đem đến cho anh rất nhiều bài học vỡ lòng quý giá, hỗ trợ sự nghiệp sau này.

pham-van-tam-la-cha-de-cua-asanzo

 

  • Bước ngoặt khởi đầu cho thành công hôm nay.

 

Giờ đây người ta biết đến Phạm Văn Tam khi nhắc tới Asanzo. Nhưng có mấy ai biết rằng, để có được Asanzo như ngày hôm nay thì anh đã phải trải qua rất nhiều công việc cũng như những khó khăn chông gai nhất. Và khởi đầu chính là bước ngoặt khi vừa đôi mươi. Anh bỏ học đại học mà chọn tham gia vào trường đời.

Học được cách kiếm tiền ngay từ những ngày còn nhỏ, cũng như những bạn bè đồng trang lứa trong vùng, tôi khanh mặn mà gì với việc vào Đại Học. Ở đây, mọi người chọn sản xuất và buôn bán để làm giàu chứ chẳng mấy ai vào Đại Học và chọn con đường sự nghiệp canh danh”. Lý do anh đưa ra rất đơn giản nhưng lại thấm lòng.

Với suy nghĩ như vậy mà anh đã rời ghế nhà trường rất sớm. Nhưng làm sao mà một thanh niên còn quá non trẻ, có thể tồn tại trong thị trường cạnh tranh khắc nghiệt của Việt Nam được. Cho nên, ngay khi được người cậu giới thiệu hướng theo nghề chụp ảnh. Anh đã nhanh chóng đồng ý mà chẳng hoang mang gì.

Đến năm anh 22 tuổi, Phạm Văn Tam tiến vào Sài Gòn trong chuyến đi tình cờ với những người bạn khác. Tại đây anh đã nhìn thấy được cơ hội tốt để phát triển sự nghiệp.

2: Những gian truân trên con đường lập nghiệp.

Ngày xưa con nối nghiệp cha, “cha làm quan cả họ được nhờ.” Những người sinh ra đã ở vạch đích thì cơ hội để họ thành công rất cao. Những điều đó không có nghĩa thành công không dành cho người khác. Quan trọng là ai sẽ dành được cơ hội, thời cơ tốt nhất mà thôi!

Phạm Văn Tam vào Sài thành trong những năm 2000. Anh thấy được đây là thị trường rất màu mỡ cho việc kinh doanh. Với sự nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu của người dân về những thiết bị điện tử, tivi,… Và anh quyết định thâm nhập vào phân khúc sản phẩm này.

Với kinh nghiệm từ những bài học vỡ lòng khi bán gốm tại quê nhà mà ông chủ Asanzo đã trở thành một người rất quen thuộc ở chợ Nhật Tảo. Chính sự thật thà, chất phát cùng cái duyên buôn bán mà anh rất được lòng khách hàng với thương hiệu “Văn Tam nghĩa địa”.

3: Bài học đầu tiên đắt giá.

Nhưng cuộc đời làm gì có màu hồng mãi được.

Dù có duyên kinh doanh là thế, anh cũng chỉ là một trong số hàng trăm nghìn người bán trên thị trường. Lúc đầu khi áp dụng phương pháp bán hàng theo người khác. Mang hàng trải rộng khắp các cửa hàng. Kết quả là không những không có lợi mà còn thâm nợ thêm.

Một thanh nên rời quê hương thân yêu để lập nghiệp trên xứ người đâu phải chuyện dễ dàng gì. Nhưng thật may mắn khi anh gặp được người thầy đầu tiên của mình trong tình trạng khó khăn nhất. Và đó là khởi đầu cho một thương hiệu Asanzo nổi tiếng như bây giờ.

Một thương nhân tài giỏi giàu kinh nghiệm đã chìa tay giúp Phạm Văn Tam trong khó khăn này. Người ấy chỉ ra sai lầm nghiêm trọng mà anh mắc phải để rồi gánh chịu hậu quả một cách nặng nề. Chính là do sự dàn trải hàng hóa của anh ra khắp nơi.

Chưa dừng lại ở đó, thương nhân này còn giúp anh khi đề xuất trở thành đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm. Nhờ vậy đã giúp Phạm Văn Tam tối ưu hóa công việc của mình một cách hiệu quả. Giờ đây anh chỉ cần chú tâm vào một việc duy nhất, giảm khối lượng công việc.

Và chiến lược đó thành công rực rỡ khi mà anh có nhiều thời gian để chăm sóc khách hàng của mình. Đầu tư hiệu quả khi tìm nguồn sản phẩm cung cấp. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thôi mà đại lý và anh đã chiếm toàn bộ thị trường khu vực này.

Nhưng lại một lần nữa anh bị vấp ngã bởi một thứ gọi là “lòng tin người”. Cũng có thể là do chưa học xong mà bỏ giữa chừng làm CEO Asanzo thiếu đi những kiến thức khá quan trọng trong kinh doanh. Ngân hàng là đối tượng mà mọi doanh nghiệp đều cần phải làm việc. Nhưng chỉ vì không quen sử dụng thẻ ngân hàng mà anh đã bị lừa tới 400 triệu ( thời ấy là rất lớn) chỉ vì tin người.

Cú sốc đó làm anh bị suy sụp rất nhiều nhưng nó cũng trở thành bài học rất đắt giá trong kinh doanh mà anh nhận được. 

Anh chia sẻ rằng “Các cô (tiểu thương) sau vài tháng không thấy tôi vào Sài Thành, đã chủ động gọi điện hỏi thăm và đặt vấn đề sẽ cho tôi mượn vốn, chấp nhận trả trước tiền hàng để tôi tiếp tục kinh doanh. Nhờ vậy, tôi mới có thể tiếp tục con đường kinh doanh của mình”

ty-phu-pham-van-tam

4: Những thành công làm nên tên tuổi Phạm Văn Tam.

Như đã nói ở trên, anh Phạm Văn Tam chọn thị trường thiết bị điện tử để kinh doanh. Nhưng trước đó anh cũng đã từng thử sức với thiết bị smartphone hiện đại. 

Dù vậy nhưng kết quả vẫn không mấy khả quan khi mà thiết bị của anh ít được người dùng ưa chuộng. Chính do kinh nghiệm non lớp cũng như những yếu thế về công nghệ, thiết kế rườm rà làm cho sản phẩm trở nên kém hấp dẫn. Và anh đã lỗ gần 100 triệu cho khoản đầu tư này.

Rút kinh nghiệm từ bài học trên Phạm Văn Tam thực hiện cú nước rút đầu tư vào thiết bị điện tử mà cụ thể chính là tivi.

Lần này anh đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Vào năm 2014 Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo chính thức có mặt trên thị trường. Anh Tam tự tin rằng Asanzo sẽ mang lại điều kỳ diệu.

Với những đầu tư từ rất lâu về trước (10 năm) trong kiến thức, kinh nghiệm em cũng như các mối quan hệ mà Phạm Văn Tam đã lên kế hoạch thực hiện những chiến lược đúng lúc đúng thời điểm. 

Vận dụng tốt các mối quan hệ giữa khách hàng và đối tác với mục đích cuối cùng là đem Asanzo phát triển hơn.

Sản phẩm của anh (tivi) không chỉ hướng tới những khách hàng thượng lưu, mà còn dành cho những người dân có thu nhập thấp. Mặc dù thị trường lúc này dường như bỏ qua những khách hàng tiềm năng này. Và đó là cơ hội vàng Phạm Văn Tam đã nhìn ra được.

Năm 2015 canh ty đã bán được 300.000 chiếc tivi,  đến năm 2016 sản lượng tăng lên 600.000 chiếc tivi. Mang lại doanh thu rất cao 2500 tỷ đồng, và 6250 tỷ đồng năm 2018. Và cho đến ngày hôm nay Asanzo trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường Việt Nam.

Vậy đâu là là yếu tố quan trọng làm nên thành công của thương hiệu này: chúng ta không thể không nhắc đến đến tài năng của Phạm Văn Tam. Anh định hình một chiến lược rất chính xác áp dụng công nghệ hiệu quả. Mang đến một sản phẩm có giá trị đích thực cho người dùng. 

Điều này làm nên tên tuổi của anh cũng như Asanzo tới ngày nay.

ong-tam-kinh-doanh-may-bay

5: Trở thành Shark Tam quyền lực.

Chương trình “Shark Tank – Thương vụ Bạc Tỷ” là một chương trình rất thực tế và hấp dẫn cho những ai đang có ý định khởi nghiệp và cần vốn. Nó là nơi bạn không những có thể kêu gọi vốn đầu tư lớn, mà còn truyền cảm hứng cho người trẻ. Tạo động lực phát huy tối đa khả năng của mình. 

Trong mùa thứ 3 này Phạm Văn Tam trở thành 1 trong những Shark quyền lực nhất.

Shark Tam từng chia sẻ rằng: “Shark Tank Việt Nam đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, truyền cảm hứng và tăng thêm động lực cho các doanh nhân trẻ khởi nghiệp. Asanzo mong muốn đồng hành, hỗ trợ, góp phần thực hiện hóa những dự án tiềm năng, tạo ra những sản phẩm chất lượng và đem lại nhiều giá trị cho cộng đồng, xã hội“.

Việc tham gia “Thương vụ bạc tỷ” của anh đã tạo ra những cơ hội rất lớn cho những startup về canh nghệ điện tử. Với anh Tam đây không chỉ là nơi để anh tìm ra những dự án tiềm năng, mà còn hỗ trợ hết mức các dự án với nguồn vốn rất lớn lên tới hơn 200 tỷ đồng.

Không đơn thuần chỉ là rót vốn đầu tư dự án tiềm năng, Shark Tam nói rằng:

Từng đi lên từ con đường khởi nghiệp tự thân nên tôi rất hiểu những khó khăn và trăn trở mà các startup trẻ đang gặp phải. Vì thế từ lâu, tôi đã có ý tưởng về việc thành lập một quỹ khởi nghiệp của riêng mình. 

Đây sẽ là nơi mà các dự án khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội nhận được sự hỗ trợ toàn diện từ Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam, để nhanh chóng ổn định và phát triển đúng hướng.”

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Phạm Văn Tam – ông chủ của Asanzo Việt Nam. Chúng ta có thể thấy rằng để có thể thành công trong thương trường không phải chuyện dễ dàng gì cả. Hãy đặt mục tiêu ngay hôm nay để hành động nhanh không kẻo muộn. Xin cảm ơn!

Bài đọc Trần Bá Dương – Người sáng lập THACO Trường Hải sẽ cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về ông trùm xe hơi của Việt Nam đấy!

 

Bình Luận

Continue Reading

© 2019 hoclamgiau.vn | phiên bản thử nghiệm