Web
Analytics
Connect with us

Sách Hay

[Review] Dốc Hết Trái Tim – Howard Schultz- Cách Starbucks xây dựng công ty bằng từng tách cà phê

Dốc hết trái tim là một lời tâm tình kể về câu chuyện của Howard Schultz, người đã dẫn dắt Starbucks đến những thành công ngày hôm nay,

Bình Luận

Bình An

Published

on

“Starbucks” thương hiệu cà phê được nhiều người biết đến. Nhớ thời điểm Starbucks khai trương quán cà phê đầu tiên ở Việt Nam, hàng trăm người đã xếp hàng để chờ có được trong tay một ly Starbucks. Để có được Starbucks như ngày hôm này, đó là một câu chuyện dài được kể bởi Howard Schultz – Chủ tịch và CEO của Starbucks. Cuốn sách Dốc hết trái tim (Pour your heart into it) như những lời tâm sự từ trái tim của Schultz. Một cuốn sách rất nổi tiếng, mang đến động lực và truyền cảm hứng đến tất cả mọi người sẽ được mình review thật cẩn trọng. Mình đã đọc nghiền ngẫm cuốn sách này 2 lần và vẫn tiếp tục mở ra khi cần đến một liều thuốc kích thích tinh thần.

Howard Schultz – một cậu bé nghèo sống ở khu quy hoạch Bayview

Howard-Schultz-ong-chu-Starbucks-tac-gia-doc-het-trai-tim

Được sinh ra trong một gia đình nghèo khó, kinh tế eo hẹp, Scultz mong muốn sớm thoát khỏi cuộc sống ở khu quy hoạch. Ông đã cố gắng vượt lên số phận khó khăn. Ông bước chân vào đại học nhờ suất học bổng bóng bầu dục.

Sau khi ra trường, cũng như bao sinh viên khác không biết phải làm gì, ông đã gặp những khó khăn trong việc định hướng tương lai của chính mình. Chỉ đến khi ông tham gia vào Xerox, được đào tạo các kỹ năng bán hàng tiếp thị, thuyết trình, ông đã học hỏi được rất nhiều. Với rất nhiều cố gắng và nổ lực, sau 6 năm tốt nghiệp đại học ông đã đạt được những thành công trong sự nghiệp với mức lương ngất ngưỡng và một căn hộ riêng . Một mơ ước mà bao bạn trẻ đều khao khát khi ở tuổi đời còn rất trẻ như ông.

“Xuất thân hèn kém có thể khơi dậy trong bạn cả nghị lực lẫn tình yêu”

Cuộc gặp gỡ định mệnh và cái duyên với Starbucks

Cuộc gặp gỡ với Linda Grossman, giám đốc kinh doanh bán lẻ của Starbucks, được mời thưởng thức 1 ly cà phê pha bằng tay đã đánh thức niềm đam mê trong ông. Hương vị, mùi thơm nồng nàn trượt qua đầu lưỡi là trải nghiệm về thứ cà phê say đắm lòng người mà ông chưa từng biết trước đây. Tình yêu cà phê đã trở thành động lực kinh doanh trong ông. Ông đã từ bỏ một công việc tốt, một mức lương cao ở New York để chấp nhận mức lương thấp ở Doanh nghiệp bé nằm thị trấn nhỏ Seattle. Niềm đam mê mãnh liệt đã thôi thúc ông rời khỏi điểm an toàn để chấp nhận những khó khăn phía trước.

Chỉ bằng trái tim ta mới nhìn đúng được vạn vật. Những thứ cốt lõi đều không thể nhìn thấy bằng mắt thường

Antoine de Saint-Exupery, Hoàng Tử Bé

Mình thật sự rất xúc động trước sự lựa chọn khó khăn của ông. Một cậu bé nghèo khổ đã nổ lực rất nhiều vươn lên để có một cuộc sống đáng mơ ước trong xã hội. Thế nhưng ông lại từ bỏ tất cả để chạy theo những gì con tim mách bảo. Đã có mấy ai dám chấp nhận mạo hiểm và rủi ro như ông.

Cuộc Sống Luôn Là Những Lựa Chọn

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta luôn được chỉ bảo từ gia đình, bạn bè hãy đi trên những con đường dễ dàng, lựa chọn những điều khôn ngoan và an toàn. Bạn được đặt kỳ vọng và thật khó khăn để theo đuổi những gì bạn muốn. Nhưng khi bạn thật sự tin tưởng vào chính bản thân, vào giấc mơ của chính mình, bạn sẽ làm tất cả để biến giấc mơ trở thành hiện thực.

“Cuộc sống là một chuỗi những cú đánh suýt hỏng. Nhưng đa số những gì chúng ta cho là may mắn lại không hề do vận may. May mắn chỉ đến nếu ta biết nắm bắt từng ngày trôi qua và chấp nhận trách nhiệm vì tương lai của bản thân. May mắn chỉ đến khi ta nhìn thấy những gì người khác không nhìn thấy, và theo đuổi chúng dù người khác có nói gì đi chăng nữa”

Những khó khăn phía trước và những thử thách đang chờ đợi

Trong sách dốc hết trái tim, Starbucks là một doanh nghiệp nhỏ bé. Những người sáng lập Starbucks chỉ có 1 lý do duy nhất, họ yêu cà phê và trà. Họ mong muốn Seattle được tiếp cận những gì tuyệt vời nhất. Những ý tưởng kinh doanh táo bạo của Schultz đã gặp sự phản đối khi nó đi ngược lại với truyền thống kinh doanh của Starbucks. Nó không được chấp nhận vì quá mạo hiểm và rủi ro. Ông đã không nản lòng, cố gắng thuyết phục với sự nhiệt huyết của bản thân. Khát khao biến cà phê thành bản giao hưởng đầy giai điệu của người Ý đến mọi ngóc ngách của nước Mỹ. Ông mong muốn tất cả người dân Mỹ sẽ có được những trải nghiệm về cà phê tuyệt vời từ nước Ý, chứ không phải thứ thức uống mà họ đang dùng hàng ngày.

Starbucks đã chấp nhận những ý tưởng kinh doanh mới mẻ của ông. Thế nhưng sự phát triển nhanh chóng cũng lại là một mối lo ngại cho những nhà sáng lập. Họ dè chừng sợ đánh mất đi truyền thống kinh doanh trước đây. Những cách nhìn nhận khác nhau trong kinh doanh đã đưa ông đến quyết định rời khỏi Starbucks và lập ra II Giornale.

Sự Chân Thành Đôi Khi Lại Hiệu Quả Hơn Mọi Kế Hoạch Kinh Doanh

Việc huy động vốn trong thời gian đầu là việc rất khó khăn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Schultz đã phải gõ cửa hàng trăm nhà đầu tư. Họ hầu như đều từ chối với thái độ trịnh thượng xem thường. Chẳng có mấy ai dám chấp nhận đầu tư vào một canh bạc lớn nhiều rủi ro thế.

Các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp sẽ học hỏi được kinh nghiệm xương máu qua những lời tâm sự chân thành của Schutlz. Tự hoài nghi và tự tin là 2 mặt cảm xúc và đôi khi chúng ta cũng cảm nhận cả hai. Bạn cảm thấy bất an, lo lắng. Nhưng dù có khó khăn thế nào, bạn vẫn phải duy trì một thái độ lạc quan và vẻ tự tin. Bạn phải vững tin vào kế hoạch của chính bạn.

Sự chân thành, niềm đam mê, và trung thực là những cái mà Schultz đã cho các nhà đầu tư thấy. Đó cũng là yếu tố cốt lõi trong việc kêu gọi huy động vốn. Với những nổ lực không ngừng, ông cũng đã kêu gọi được mức huy động 1,65 triệu đô la, vượt mức 1,25 triệu đô la kế hoạch ban đầu.

Mua Lại Starbucks

Đến đây phải nói là Schultz rất có duyên với Starbucks. Một lần nữa, ông lại có cơ hội để đem Starbucks lại bên mình. Thế nhưng cuộc sống vẫn luôn có những khó khăn không lường trước được. Một nhà đầu tư lớn đã muốn hất chân Schultz. Ông ta đưa ra đề án không phân quyền sở hữu đồng đều cho các cổ đông. Ông ta muốn đảm bảo phần ông và một vài người bạn phần hơn. Schultz đã rất khó khăn để đưa ra quyết định từ chối đề án. Vì nó chỉ trục lợi cho những nhà đầu tư lớn mà hy sinh các nhà đầu tư nhỏ. Ông được các nhà đầu tư nhỏ ủng hộ và đã huy động thêm được 3,8 triệu đô la cần thiết để mua Starbucks.

“Nhiều người trong chúng ta có lúc phải đối mặt với những thời khắc quan trọng như thế trong cuộc sống, khi những giấc mơ của chúng ta chực chờ tan vỡ. Bạn không bao giờ được chuẩn bị sẵn sàng cho các sự kiện đó. Nhưng cách bạn phản ứng lại chúng là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ điều cốt yếu nhất là các giá trị của bạn: Hãy táo bạo nhưng phải công bằng. Đừng nhượng bộ. Nếu những người khác quanh bạn cũng có lòng chính trực, bạn có thể thành công”

Một lời chỉ dạy tận tình và rất hữu ích. Mình và các bạn sẽ không bao giờ biết trước được những khó khăn nào sẽ đến. Nhưng quan trọng vẫn là thái độ của mình trước những sự kiện ấy. Những lúc khó khăn nhất là lúc sức mạnh của chúng ta được thử lửa.

Sự Tái Định Vị Thương Hiệu Starbucks

Ông dành 2/3 cuốn sách để kể về quá trình tái định vị, xây dựng thương hiệu Starbucks nổi tiếng ngày nay. Để tăng trưởng một cách nhanh chóng, ông đã kêu gọi huy động vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Đầu tư để đón đầu tăng trưởng. Ông thuê về các nhà quản lý kinh nghiệm. Ông không e sợ những người giỏi hơn, không e ngại sự chính trực trong việc đưa ra các ý kiến đóng góp. Đầu tư mở rộng xưởng rang mới. Đầu tư cơ sở vật chất để tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển.

Starbucks là công ty không chấp nhận nhượng quyền kinh doanh. Ông không muốn đánh mất khả năng kiểm soát chất lượng sản phẩm. Việc lựa chọn địa điểm phù hợp cũng là một trong những yếu tố quan trọng đối với thành công trong ngành bán lẻ. Mỗi cửa hàng đều là những tài sản riêng của công ty. Ông rất quan tâm đến việc thiết kế và xây dựng. Thiết kế cá tính để tránh việc rập khuôn nhàm chán. Người ta đến với Starbucks để thư giản, giải lao trong chuỗi ngày bận rộn áp lực công việc. Một nơi khách hàng có những trải nghiệm đáng nhớ.

Nhân Viên Luôn Được Quan Tâm Và Tôn Trọng

Bố ông là một người lao động cần mẫn. Ông chẳng có tiền tiết kiệm hay lương hưu. Ông không thể tìm được vị trí dành cho mình khi ông xứng đáng. Chính vì những đau thương mất mát ấy, Schultz luôn nổ lực để biến Starbucks thành mẫu công ty mà rất nhiều người mong muốn được làm việc và cống hiến. Ông xây dựng sự tín nhiệm của nhân viên đối với Starbucks. Cách duy nhất giúp giành được niềm tin từ họ là luôn chân thành. Ông chia sẻ các hoạch định, niềm vui với họ. Luôn làm đúng những gì đã nói. Ông đưa ra các chính sách phúc lợi y tế tốt cho nhân viên. Đấy cũng là cách để gắn kết nhân viên với Starbucks. Nhân viên luôn nắm rõ tuyên bố sứ mệnh của công ty.

Hơn ai hết, ông hiểu rõ nhân viên chính là những người góp phần trong việc đem lại lợi nhuận cho công ty. Điều quan trọng để làm nên thành công của Starbucks ngày hôm nay.

Lên Phố Wall

Cổ phiếu Starbucks được niêm yết trên NASDAQ vào ngày 26/6/1992. Thành công trên phố Wall đã giúp cho Starbucks kêu gọi được thêm đầu tư. Starbucks cất cánh bay xa, không chỉ ở Mỹ mà còn đến nhiều nước trên thế giới.

Starbucks đã xây dựng thương hiệu theo một con đường khác. Ông không bỏ hàng triệu đô la để chạy theo các chiến dịch quảng cáo. Những thương hiệu mạnh, trường tồn nhất là những thương hiệu được xây dựng bằng cả trái tim. Starbucks luôn biết cách làm mới mình. Tạo ra sự đột phá trong việc sáng tạo ra các thức uống được nhiều người yêu thích. Nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng.

Lòng trung thành của thương hiệu được xây dựng qua từng khách hàng. Được truyền đạt bởi các nhân viên thông qua các cửa hàng bán lẻ. Mỗi nhân viên được xem như là một đại sứ thương hiệu truyền cảm hứng cho khách hàng.

“Tiền không phải vấn đề. Vấn đề là theo đuổi giấc mơ mà người khác cho rằng bạn không thể đạt được. Tìm cách chia sẻ lại, cho nhân viên, cho khách hàng và cho cộng đồng”

Đây cũng chính là thông điệp mà Schultz muốn truyền đạt đến người đọc. Starbucks là một bằng chứng sống. Một công ty có thể vận hành bằng đam mê, phát triển các giá trị tinh thần và vẫn thu được lợi nhuận.

“Dốc Hết Trái Tim” không phải là một cuốn sách dạy về kinh doanh. Nó là một câu chuyện riêng về Starbucks. Một cuốn sách như tiếp thêm dũng khí cho người đọc. Chúng ta hãy dám mơ về những giấc mơ lớn. Dám thành công và cả dám thất bại. Tiếp tục làm theo trái tim mình ngay cả khi gặp nhiều sự phản đối chế giễu. Mình và các bạn, ai cũng có những mơ ước của chính mình. Dù bé hay lớn lao thì cũng là những ước mơ từ tận trong trái tim. Và cái gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim.

>> Dốc hết trái tim – một cuốn sách xứng đáng được nằm trên kệ sách của bạn. Bạn có thể sở hữu cuốn sách này tại đây.

Bình Luận

Continue Reading

© 2019 hoclamgiau.vn | phiên bản thử nghiệm chờ xin phép