tìm kiếm khách hàng tiềm năng

[Hướng dẫn] Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và công cụ hiệu quả

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn đóng một vai trò quan trọng trong quy trình bán hàng. Thế nhưng, nhiều người không biết cách tìm kiếm khách hàng đạt được hiệu quả cao. Hoclamgiau sẽ chỉ cho bạn cách để thực hiện điều này.

1. Lập kế hoạch chi tiết

Ở bước lập kế hoạch này, bạn cần thiết lập được chân dung của khách hàng tiềm năng. Bạn hãy đặt ra những câu hỏi như đối tượng nào sẽ mua sản phẩm của bạn? Hãy cố gắng hình dung về độ tuổi, giới tính, sở thích của từng đối tượng khách hàng tiềm năng. Kế đến, bạn hãy liệt kê ra những đối tượng khách hàng đó sẽ tìm thấy sản phẩm, dịch vụ của bạn ở đâu? Họ thường tham gia những nhóm trên mạng xã hội nào?

Cuối cùng, bản kế hoạch cần có phần tìm hiểu những nhóm đối tượng khách hàng trên cần được tư vấn như thế, yếu tố nào sẽ giúp họ quyết định mua sản phẩm. Bạn hãy ghi chép tất cả các thông tin đó thành một kế hoạch thật chi tiết.

2. Xây dựng hình ảnh cá nhân

Bất kỳ một khách hàng tiềm năng đều sẽ phân vân khi tiếp cận với những thông tin quảng cáo. Họ hoàn toàn chưa có bất kỳ niềm tin thực sự đối với sản phẩm, dịch vụ nhất là đối với những sản phẩm chưa xây dựng được thương hiệu. Thế nhưng, nếu như bạn xây dựng được hình ảnh cá nhân trong lĩnh vực đó thì sẽ tạo dựng được ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng tiềm năng.

xây dựng hình ảnh cá nhân

Hơn thế, khi bạn nổi tiếng thì bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng. Bạn có thể xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội, viết blog hoặc youtube. Những hội chợ, triển lãm cũng là nơi thích hợp để bạn xây dựng uy tín và tìm kiếm thêm khách hàng. Bạn nên làm quen và để lại phương thức khi tham gia những buổi hội chợ, hội thảo.

3. Sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng

Mạng xã hội là một công cụ quan trọng giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một kênh mạng xã hội mạng là một cộng đồng để bạn thu hút và tiếp cận nhiều khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần chú trọng đến việc xây dựng nội dung sao cho mang đến nhiều giá trị cho khách hàng mà không chỉ đơn thuần quảng cáo. Thường xuyên tương tác với khách hàng, trả lời comment của khách, cập nhật những thông tin thú vị có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

tìm kiếm khách hàng trên facebook

Với kênh bán hàng trên mạng xã hội, bạn cần trở thành một người tư vấn, một người bạn trước khi bán hàng. Bên cạnh những bài viết bán hàng, bạn nên sáng tạo thêm các nội dung giải trí, nội dung theo trend phù hợp với tập đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn đã phân tích ở bước lập kế hoạch.

4. Chăm sóc tốt khách hàng cũ để được giới thiệu khách hàng mới

Việc chăm sóc khách hàng cũ hiệu quả hoàn toàn có thể mang đến những khách hàng thông qua hình thức giới thiệu. Cách tìm kiếm khách hàng này phù hợp nếu như bạn đã có sẵn một lượng khách hàng cũ. Hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Lưu trữ các thông tin liên hệ với khách hàng và gửi email cảm ơn khách hàng khi họ mua sản phẩm.

Thực hiện việc liên hệ với khách hàng để xem những sản phẩm và dịch vụ của bạn có mang đến sự hài lòng cho khách hàng không.

Nếu khách hàng thật sự hài lòng với sản phẩm của bạn thì bạn nên gợi ý khách hàng cũ nên giới thiệu cho bạn bè, người thân,…

Tìm cách tương tác với khách hàng để họ luôn nhớ đến thương hiệu của bạn.

Đừng quên gửi lời nhắn chúc mừng sinh nhật, chúc mừng ngày lễ đến khách hàng.

cach-cham-soc-khach-hang-qua-dien-thoai

>> Chăm sóc khách hàng cũng cần có kỹ năng và một người hướng dẫn thật kinh nghiệm. Khóa học chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn có được những điều này trong một khoảng thời gian ngắn nhất.

5. Kết nối với những khách hàng đã từ chối sản phẩm trước đó

Có nhiều trường hợp khách hàng đã biết về sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng họ chưa mua. Bởi vì có thể họ chưa cần sử dụng đến sản phẩm của bạn vào thời điểm đó. Đừng vội bỏ qua những thông tin về loại khách hàng này. Thay vào đó, bạn hãy tiếp tục tương tác với những khách hàng này. 

Sau một khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, bạn có thể hỏi dò xem họ đã có nhu cầu chưa. Hãy đầu tư vào những khách hàng này thay vì chỉ vì tập trung vào những khách hàng mới toanh. Thường xuyên gửi mail những bài viết mà khách hàng quan tâm để gìn giữ mối quan hệ với khách hàng này. Hãy lưu trữ danh sách những khách hàng này vào một file excel hoặc phần mềm quản lý khách hàng riêng biệt.

Bạn sẽ không biết được khi nào một khách hàng tiềm năng bỗng nhiên có đủ khả năng chi tiêu, có nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ. Bằng những cách này, bạn sẽ tạo được ấn tượng và trở thành người đầu tiên mà họ nghĩ đến khi có nhu cầu.

6. Tham gia các buổi hội chợ

Bạn hãy cố gắng tìm kiếm các hội chợ, sự kiện, hội thảo mà khách hàng tiềm năng của bạn thường hay lui tới. Bạn hãy dành ra một khoản kinh phí để thiết lập một gian hàng hội chợ và điều đó sẽ giúp bạn quảng bá mạnh mẽ sản phẩm của mình. 

Trong các buổi hội thảo, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kỹ năng giao tiếp để làm quen với những người bạn mới. Thông qua đó, bạn sẽ dần dần làm quen và chuyển biến những người bạn mới này trở thành khách hàng tiềm năng.

Các trang báo chí, mạng xã hội, các mối quan hệ cá nhân là nơi đáng tin cậy để bạn tìm kiếm những thông tin về các buổi hội chợ, hội thảo,…

Đừng vội nản lòng nếu như sản phẩm của bạn bị từ chối. Thay vào đó, bạn nên hỏi xem khách hàng khi nào có thể liên hệ lại với họ hoặc đặt câu hỏi người nào đang cần đến sản phẩm của bạn.

7. Sử dụng công cụ để quét data khách hàng trên mạng xã hội

7.1 Phần mềm quét data trên facebook

Đối với anh em làm nghề marketing hoặc sales chắc hẳn từng nghe đến những công cụ quét data khách hàng. Khi sử dụng những phần mềm này, bạn sẽ có được những tập khách hàng tiềm năng và bạn chỉ việc lọc dần tập khách hàng này.

Với mạng xã hội facebook, phần mềm simple UID sẽ giúp bạn quét được UID, số điện thoại, địa chỉ email trên các fanpage, nhóm, quét bình luận khách hàng cực nhanh. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp bạn kết bạn, inbox tới hàng loạt khách hàng.

Địa chỉ tải phần mềm: https://atpsoftware.vn/simple-uid

7.2 Phần mềm tìm thông tin khách hàng trên trang vàng

Phần mềm Data Mining Pro sẽ giúp bạn tìm kiếm những khách hàng doanh nghiệp trên trang vàng. Phần mềm có khả năng quét rất nhanh, sàng lọc nhanh những dữ liệu cần thiết để bạn sử dụng những thông tin này đơn giản và hiệu quả hơn. Phần mềm cung cấp các thông tin của khách hàng tiềm năng bao gồm tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ email, địa chỉ website,…

Địa chỉ tải phần mềm: https://phanmemsmsmarketing.com/phan-mem-quet-thong-tin-doanh-nghiep-tren-trang-vang.html

8. Xây dựng nội dung blog hướng về khách hàng tiềm năng

Xây dựng blog đang giành được sự quan tâm bởi khả năng thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Các nghiên cứu cho thấy rằng, các công ty sử dụng hệ thống blog với tần suất từ 6 đến 8 lần mỗi tháng sẽ nhận được gấp đôi lượng khách hàng tiềm năng. Trên trang blog, bạn nên cung cấp những nội dung thật giá trị với người đọc xen kẽ vào đó một chút nội dung về quảng cáo, bán hàng. Bạn nên sử dụng thêm các nút CTA hoặc gắn các đường link dẫn đến trang bán hàng nhằm mục thuyết phục khách mua hàng. Xây dựng blog là một chiến lược dài hạn và bạn cần đặt ra một kế hoạch từ 6 đến 8 tháng. Bạn cũng cần học thêm các kiến thức về video, SEO, chỉnh sửa hình ảnh để giúp blog của mình đạt được nhiều lượt xem và chuyển đổi cao hơn.

9. Chiến thuật cho quà tặng miễn phí

Một trong những chiến thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng tuyệt vời nhất đó chính là chiến thuật tặng quà miễn phí. Mọi người đều thích quà tặng và thông thường họ sẽ có tâm lý đền đáp lại món quà mà bạn vừa tặng thông qua việc mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Chiến thuật này có thể áp dụng cả trong môi trường online và offline.

Với môi trường online, bạn có thể tặng miễn phí một ebook về chủ đề mà khách hàng tiềm năng. Sau đó, bạn yêu cầu khách hàng để lại địa chỉ email để nhận sách miễn phí. Như vậy, bạn sẽ có được thông tin liên hệ của tập khách hàng tiềm năng. Trong môi trường kinh doanh trực tuyến, bạn hoàn toàn tốn rất ít chi phí bởi vì ebook có thể rất dễ tìm thấy miễn phí trên mạng.

Trong môi trường offline, bạn có thể cho khách hàng dùng thử sản phẩm miễn phí đối với thực phẩm, đồ uống. Kèm theo đó, bạn sẽ đề nghị khách hàng điền thông tin liên hệ và cho đánh giá về những sản phẩm mà họ vừa được dùng miễn phí.

10. Không cố gắng bán hàng khi tìm kiếm khách hàng

Bước tìm kiếm khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Tuy nhiên, đây không phải là bước mà bạn sẽ thực hiện việc chốt đơn hàng. Ở bước này, bạn chỉ cần tìm kiếm những khách hàng tiềm năng và phân loại họ. Một số bạn không hiểu rõ về quy trình bán hàng và đã vội bán hàng ngay từ bước này và chuốc lấy thất bại.

Chỉ khi bạn hoàn thành đúng ở bước này thì mới đảm bảo việc thành công ở những bước sau.

Ngoài ra, bạn cần phải xây dựng được lòng tin nơi khách hàng tiềm năng trong quá trình tương tác với những đối tượng này. Hãy thật thoải mái, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

11. Luôn luôn học hỏi thêm các kỹ thuật mới

Mọi thứ trong kinh doanh luôn thay đổi và kỹ thuật tìm kiếm khách hàng cũng vậy. Vì thế, bạn cần thường xuyên tham khảo các thông tin về những kỹ thuật tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đừng chỉ mãi mãi sử dụng một kỹ thuật và vội thỏa mãn với những thành quả đó. Bạn nên tham gia vào các nhóm chia sẻ kỹ năng bán hàng, kỹ năng marketing để cập nhật những thông tin mới nhất.

>> Tìm kiếm khách hàng chỉ là bước đầu tiên trong công việc bán hàng. Tìm hiểu thêm bước tiếp theo qua bài viết 8 Cách để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm bằng mọi giá

Hy vọng các bạn đã thỏa mãn với những thông tin về cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chúng tôi chúc bạn thành công và luôn mong mỏi sẽ gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.

Scroll to Top