March 26

Trần Bá Dương – Người sáng lập THACO Trường Hải từ GIAN KHÓ

Nhắc đến Trần Bá Dương, người ta thường nghĩ ngay tới ông là người sáng lập THACO Trường Hải. Xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả, thậm chí là nghèo khó, bằng sự cố gắng và nghị lực của mình, Trần Bá Dương đã sáng lập công ty cổ phần Trường Hải, đồng thời cũng giữ cương vị là chủ tịch của tập đoàn này. Sự xuất hiện của công ty Trường Hải đã đánh dấu bước ngoặt trong thị trường sản xuất ô tô Việt. Cho đến thời điểm hiện nay, THACO đang chiếm thị phần sản xuất không nhỏ ở Việt Nam. Từ đó, đưa Trần Bá Dương trở thành 1 trong những người giàu nhất Việt Nam.

1. Tiểu sử Trần Bá Dương

1.1 Gia đình và học vấn

  • Trần Bá Dương quê ở đâu? Ông Trần Bá Dương sinh năm 1960 tại Thừa Thiên – Huế, nhưng lớn lên ở Đà Lạt.
  • Cha ông tên Trần Bá Nam ( đã qua đời). Mẹ ông là bà Trần Thị Dung (hiện đã qua đời).
  • Ông sinh ra trong một gia đình gồm có 7 anh chị em bao gồm: Trần Bá Hùng, Trần Bá Cường, Trần Bá Cương, Trần Thị Kim Tiến, Trần Thị Bạch Tuyết, Trần Thị Kim Phượng, Trần Thị Kim Thu.

ty-phu-tran-ba-duong-la-ai

  • Vợ ông là bà Viên Diệu Hoa. Ông có 2 cô con gái gồm: Trần Viên Ngọc Hoa và Trần Viên Ngọc Oanh. Con trai Trần Bá Trường Hải.
  • Ông theo học và tốt nghiệp Đại học Bách Khoa TP.HCM chuyên ngành cơ khí ô tô  vào năm 1982.

1.2 Chức vụ và tài sản

1.2.1 Chức vụ từ trước đến nay

  • Từ năm 2007 đến năm 2013, ông giữ chức vụ Chủ tịch quản trị kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần ô tô Trường Hải.
  • Năm 2013 đến 2016, Trần Bá Dương rời khỏi chức vụ Tổng giám đốc công ty cổ phần ô tô Trường Hải. Ông vẫn giữ chức vụ chủ tịch hội dồng quản trị của công ty này và kiêm nhiệm thêm chức vụ tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.
  • Từ năm 2016 đến nay, tỷ phú Trần Bá Dương giữ chức vụ chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần ô tô Trường Hải, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh.

1.2.2 Tài sản 

  • Cập nhật mới nhất ngày 12/3/2020, giá trị tài sản của gia đình tỷ phú Trần Bá Dương trị giá 1.5 tỷ đô la. Ông được tạp chí forbes nhận định là người giảu thứ 3 Viêt Nam chỉ sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.
  • Trong bối cảnh năm 2020, tài sản của các tỷ phú của Việt Nam bốc hơi một cách mạnh mẽ thì tài sản của vị tỷ phú này không bị ảnh hưởng quá lớn.
  • Ông hiện nắm giữ 8.62% cổ phần của công ty Thaco Trường Hải. Vợ ông nắm giữ 4,94% cổ phần của Thaco Trường Hải.  Ông và vợ cùng sở hưu mức cổ phần lần lượt là 76% và 24% tại công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Oanh. Doanh nghiệp này nắm giữ đến 49.72% cổ phân của công ty ô tô Trường Hải.

2. Chặng đường sự nghiệp đầy gian khó

Ông sinh ra trong gia đình gồm có 8 thành viên và là người con thứ 5 trong nhà, trên ông có 3 anh và 1 chị gái và dưới có 3 em gái. Trần Bá Dương đã phải trải qua một tuổi thơ cơ cực, trong thời bao cấp khi cha mất sớm, mẹ phải làm việc vất vả nuôi các anh em ăn học. Chính điều này đã hun đúc cho Trần Bá Dương một tinh thần nỗ lực cố gắng không ngừng để có thể giành được thành công như ngày hôm nay.

2.1 Từng đi vét mỡ bò cho đến khi thành lập THACO Trường Hải

Ít ai biết rằng để có được thành công như ngày hôm nay, ông Dương phải trải qua những khó khăn nào. Sinh ra trong một gia đình không nghèo khó, không có đủ điều kiện để đi học. Chính vì vậy, ông đã phải đi làm từ rất sớm để tự mình trang trải. Sau khi tốt nghiệp đại học tại trường top đầu ở thành phố Hồ Chí Minh, những tưởng cuộc sống sẽ dễ dàng hơn đôi chút nhưng mọi việc hoàn toàn ngược lại.

Chủ tịch công ty cổ phần Trường Hải THACO cho biết: “Tôi lớn lên trong thời bao cấp, cha mất sớm, mẹ tôi bươn chải nuôi anh em tôi ăn học. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP HCM, tôi xin làm công nhân sửa chữa ô tô, công việc đầu tiên của tôi là vét mỡ bò”.

Sau đó, nhờ vào những kiến thức đã tích lũy được trong suốt năm tháng theo học tại Đại Học Bách Khoa, ông đã đưa ra dự án : “Chuyển đổi tay lái nghịch”, may mắn thay dự án của ông Dương đã nhanh chóng được Bộ GTVT chấp nhận. Công ty đã giao cho tôi nhiệm vụ quản lý tổ sửa chữa lưu động, làm khoán. Từ đó, ông có điều kiện tích lũy và phát huy khả năng của mình. Năm 1997, ông quyết định xin nghỉ và tự thành lập xưởng sửa chữa của riêng mình.

Người đi đầu trong đế chế sản xuất ô tô tại Việt Nam

Cùng năm đó, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải được thành lập. Tiếp đó đến năm 2000, ông mở xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA. Sản phẩm mặc dù chưa có thành phẩm nhưng đã kín đơn đặt hàng.

tran-ba-duong-la-ong-trum-xe-hoi

>> Xem thêm bài viết Trần Đình Long tỷ phú thế giới và những phát ngôn đanh thép

Trần Bá Dương cũng là người đầu tiên tại Việt Nam ta bắt đầu sản xuất xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong,…, ông đã đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất và lắp ráp xe du lịch. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển cực lớn cho hãng xe mà ông đứng đầu. Đồng thời, chiếm được thị phần không nhỏ trong việc sản xuất xe ô tô trong nước.

Với đam mê sẵn có và tinh thần hoạt động, Trần Bá Dương và các cộng sự đã chứng minh được năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam khi có công giúp tên tuổi ngành sản xuất ô tô Việt Nam vươn tầm thế giới. Sự thành lập của THACO Trường Hải như một dấu mốc vàng son trong việc thúc đẩy sự phát triển công nghệ sản xuất và lắp ráp ô tô. 

Từ đây, người ta đã thấy được sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của vị lãnh đạo đứng đầu công ty cổ phần Trường Hải THACO. Trần Bá Dương đã tự mình khẳng định được tài năng cùng đam mê của mình trong chính lĩnh vực mà ông cực kỳ yêu thích. Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể noi theo để phát triển.

2.3 Trở thành người tiên phong thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước

Không có gì ngại nhiên khi với đam mê cùng với nỗ lực như vậy, Trần Bá Dương còn có những mong muốn to lớn hơn nữa đối với sự nghiệp của mình. Ông mong muốn sẽ trở thành người tiên phong và mở ra con đường phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Trần Bá Dương đưa ra ý kiến của mình rằng: “Nếu mong muốn có được một sản phẩm ôtô “Made in Vietnam” thì việc trước tiên phải có sự tìm hiểu thật kỹ về thị trường. Mục tiêu mà công ty hướng đến là tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc mở rộng và hợp tác với các đối tác nước ngoài. Khối ASEAN với việc hội nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA) chính thị trường tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản. Và tất nhiên họ sẽ bám rễ bằng cách mở thêm các cơ sở sản xuất tại đây”.

Vào đời từ việc vét mỡ bò cho đến khi có được thành công như hiện nay là sự nỗ lực không ngừng

ong-trum-xe-hoi-tai-viet-nam

“Một quốc gia châu Á khác cũng đi đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô là Hàn Quốc. Không mạnh bằng Nhật Bản, Hàn Quốc chưa có nhiều cơ sở sản xuất tại các nước ASEAN. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định bắt tay với Hyundai, một trong những nhà sản xuất ôtô lớn thứ 5 thế giới, với kỳ vọng nếu họ muốn thâm nhập thị trường ASEAN thì Việt Nam chính là lựa chọn cửa ngõ đầu tiên để họ đặt cơ sở sản xuất và xuất khẩu ra toàn khu vực.”

Phải nói rằng để đưa ra được quyết định hợp tác như vậy, ông Dương đã bỏ ra không ít thời gian để nghiên cứu thị trường. Để trở thành người tiên phong đưa ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, ông Dương cùng tập đoàn THACO đã không ngừng nỗ lực cố gắng nhằm đạt được thành tích như ngày hôm nay. Người ta tin rằng những chiến lược phát triển trong tương lai do ông Dương cùng các cộng sự của mình đưa ra sẽ tạo tiền đề phát triển cho các nghiệp vụ sản xuất trong nước.

Mặc dù quá trình xây dựng và phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn nhiều điều bất cập, nhưng tiềm năng tăng trưởng của ngành trong tương lai là điều không thể nào phủ nhận. Năm 2009, tổng giá trị sản phẩm của ngành sản xuất ô tô đã đóng góp 1,41% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam, nhưng vẫn thấp hơn Trung Quốc với tỉ lệ 4,1%. Tỷ lệ sở hữu ôtô/ đầu người ở Việt Nam năm 2009 với tỉ lệ 1000 người sẽ sở hữu 10.5 chiếc xe. Tuy nhiên, tỷ lệ này khá thấp so Trung Quốc khi mà cứ 1000 người sẽ sở hữu 18 xe. Sự chênh lệch này không hề lớn và trong tương lai không xa, rất có thể tỷ lệ này sẽ được rút ngắn lại.

Theo VAMA, cho đến năm 2013, tỷ lệ này của Việt Nam sẽ không ngừng tăng, ước tính 1000 người sở hữu 13.5 xe, tương đương mỗi năm gia tăng khoảng 64.000 xe. Những con số này đã báo hiệu sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước và cơ hội cho các công ty, doanh nghiệp nước ta vươn ra cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

3. Vài nét về công ty ThacoTrường Hải và quá trình hoạt động

Tính đến thời điểm hiện nay, THACO Trường Hải đã trở thành một trong những tập đoàn lớn trong nước phát triển mạnh mẽ về công nghiệp sản xuất ô tô. Dù hiện nay, với sự xuất hiện của vinfast cũng ảnh hưởng ít nhiều đến thị phần công ty nhưng không vì vậy làm giảm lượng tiêu thụ hàng năm của công ty này. 

3.1 Qúa trình thành lập THACO Trường Hải

ong-chu-thuong-hai

Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) ra đời vào năm 1997 tại khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai. Ngay sau khi ông Dương quyết định nghỉ việc tại nơi ông đã làm việc trước đó. Để mở ra sự phát triển cho chính bản thân mình, ông đã quyết định thành lập xưởng sản xuất là tiền thân của công ty Trường Hải.

Một điều đặc biệt là cái tên Trường Hải chính là đặt theo con trai của ông Dương, Trần Bá Trường Hải. Khi mới thành lập, công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại sau đó cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp các loại phụ tùng xe cần thiết cho người sử dụng.

Năm 1997, Trường Hải THACO được thành lập

3.2 Quá trình phát triển vượt bậc

Thành lập từ năm 1997, cho đến cuối năm 2011, tổng tài sản của THACO đã lên tới 10.200 tỷ với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng. Số lượng nhân viên toàn tập đoàn là hơn 7.000 người. Công ty hoạt động trên 3 lĩnh vực chính: Ô tô, Địa ốc và Đầu tư Phát triển Hạ tầng Khu công nghiệp.

Về sản xuất và lắp ráp ô tô, công ty sản xuất tập trung tại Chu Lai – Trường Hải. Đây là cơ sở sản xuất chính của công ty với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Ở mảng phân phối, công ty có đầy đủ hệ thống showroom, đại lý trải dài khắp cả nước. Hiện nay, công ty đang phát triển theo mô hình quản lý đầy đủ chuỗi giá trị, từ sản xuất, lắp ráp, dịch vụ phụ tùng, sửa chữa và phân phối ô tô đến người dùng. Chỉ trong thời gian ngắn gần đây, THACO đã chiếm vị trí đứng đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô với vị trí số 1 về sản lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam.

THACO Trường Hải hiện là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực sản xuất ô tô trong nước

Như vậy, qua bài viết, các bạn đã biết những thông tin hữu ích về Trần Bá Dương – chủ tịch tập đoàn Trường Hải. Đây chính là người đi đầu trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam ta.


Tags

Trần Bá Dương


You may also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Get in touch

Name*
Email*
Message
0 of 350