March 11

Chiến lược nhân sự mùa đại dịch Covid-19 và kế hoạch THÔNG MINH

0  comments

Chiến lược nhân sự nào khi doanh thu đang suy giảm trong mùa dịch bệnh corona (covid-19) gây ra? Những người chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng phải làm gì trong khi nhân sự chính là một nguồn lực quan trong của bất kỳ tổ chức nào. Chúng ta không thể sa thải hàng loạt, đập bỏ đi nguồn lực mà chúng ta đã phải gầy dựng từ rất lâu. Kế hoạch nhân sự thông minh sẽ được hoclamgiau cung cấp trong bài viết sau đây.

1. Khó khăn về nhân sự trong mùa đại dịch 

Hiện nay, dịch bệnh corona do chủng virus covid-19 đang hoành hành trên thế giới. Trong đó, nước Việt Nam cũng đã có 36 ca dương tính với covid-19 tính đến ngày 11.3.2020. Dịch bệnh không chỉ làm người dân hoang mang mà còn khiến công việc kinh doanh của nhiều tổ chức bị trì trệ, thậm chí rất nhiều người phá sản.

Doanh nghiệp các nước giải thể đang tăng đột biến
Doanh nghiệp các nước giải thể đang tăng đột biến

Việc quản lý nhân sự đang là một trong những yếu tố đau đầu nhất của các công ty lớn và nhỏ. Nhiều nơi cũng cho công nhân, nhân viên nghỉ việc vì không đủ khả năng chi trả. Thế nhưng công ty không thể đóng cửa hoàn toàn cũng như sau mùa dịch cũng cần có nhân sự để tiếp tục công việc. 

Hoclamgiau biết chắc chắn bạn đã nghĩ đến chuyện sa thải hoặc cắt giảm nhân sự. Chỉ là bạn đang băn khoăn làm sao để thực hiện sự việc cho hoàn hảo và tốt nhất có thể mà thôi. Hãy giữ một cái đầu lạnh và tỉnh táo, nhìn xa hơn để đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Khi nguồn vốn huy động đã cạn kiệt dần, bạn nên làm gì?

2. Phân loại nguồn nhân lực

Khi thị trường có nhiều biến động, kèm theo đó là sự bất ổn về tình hình kinh doanh. Bạn đã không còn sức để gồng gánh trả tiền thuê mặt bằng, tiền công nhân viên và rất nhiều khoản khác. Điều đầu tiên để lên được chiến lược nhân sự, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính hiện tại đó là phân loại nhân lực. 

Bạn cần phải biết bộ phận nào quan trọng nhất, là đầu não của công ty mình. Ví dụ: ngành nghề xuất nhập cảnh, du lịch hiện nay đang rất sa sút. Số lượng người đi nước ngoài giảm mạnh, các khu du lịch mùa tết vừa rồi thất thu rất lớn. Hãy nhìn vào công ty bạn, dù lớn hay nhỏ thì cũng phải biết bộ phận nào quan trọng nhất: tư vấn, sale, tạp vụ, marketing,… cái nào quan trọng nhất với tình hình hiện nay. 

 

3. Tìm đồng minh cùng san sẻ chi phí

Sau khi suy nghĩ về những bộ phận quan trọng trong công ty rồi bạn đừng vội quyết định đưa ra chính sách sa thải. Tuyển dụng nhân sự cũng không phải chuyện dễ, mà làm người thì cần có lương tâm thì công việc mới lâu bền. Lại tiếp tục lấy ý tưởng ngành du lịch để vào vấn đề. Dịch bệnh thì chi phí đi lại rẻ hơn, các khách sạn, quán ăn nơi du lịch cũng vì thế mà giảm đi khách rất nhiều. 

tìm cách chia sẻ chi phí nhân sự

Ví dụ bạn sẽ chia ra các tuyến đi lẻ, đi 1 lần 1 nhóm riêng, giá thành cũng rẻ y như đi một đoàn. Vì tình hình dịch bệnh nên khuyến mãi, có bảo vệ và các biện pháp phòng tránh dịch bệnh tốt. Đi ít thì an toàn, có khẩu trang, xà phòng và ở khách sạn được tiệt trùng sạch sẽ. Liên kết với khách sạn và chia sẻ chi phí thiệt thòi này. Các quán ăn cũng vậy, khi bạn chiêu dụ được khách đi du lịch, bạn có thể hợp tác với quán ăn ngon và có nhiều thêm dịch vụ cho khách chọn lựa,…

4. Lợi dụng thời gian này đào tạo chuyên sâu

Đây là thời điểm thích hợp để đào tạo các nhân viên mới hoặc cần chuyên sâu hơn. Bạn sẽ cho nhân viên học thay vì để họ ngồi không. Ví dụ: ngành du lịch là những bạn làm marketing, sale có tố chất ăn nói sẽ dẫn họ theo phục vụ khách hàng. 

Thay vì dẫn 1 đoàn 20 người, trong thời kỳ dịch thì 3 đến 4 người nên sẽ cần thêm hướng dẫn viên. Các nhân viên sale vẫn sẽ đảm nhiệm tốt vai trò của mình với độ 3, 4 người. Một số công ty cũng lập các chiến lược nhân sự như phân bố họ đến bộ phận cần công việc nhiều hơn.

5. Chuyến hướng sang kinh doanh online 

Hầu hết ở các nước có dịch bênh xảy ra, số lượng đơn đặt hàng online đều tăng đột biến. Ở thời điểm này, đơn vị nào càng nhanh thay đổi sang kinh doanh online sẽ có cơ hội sống sót qua mùa dịch. Trong trường hợp bạn đã cạn kiệt nguồn vốn, bạn có thể thử với hình thức affilate marketing. Hình thức này, bạn sẽ kiếm được hoa hồng khi bán sản phẩm, không cần tốn chi phí nhập hàng. Sàn giao dịch sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi giữa người bán hàng và nhà cung cấp.

kinh doanh với affiliate marketing

6. Nghệ thuật sa thải nhân viên văn minh

Nếu như không còn cách nào khác thì bạn sẽ phải sa thải nhân viên. Cách này cần phải thật sự khôn khéo thì sẽ không mất lòng ai. Trước khi sa thải, bạn cần có một buổi họp và đưa ra quyết định nhằm tránh sa thải nhầm nhân viên có nhiều cống hiến cho công ty. Trong những thời điểm khó khăn, những nhân viên lâu năm sẽ đóng vai trò giúp bạn vượt qua khó khăn và gây dựng lại doanh nghiệp sau này. Quẩn trị nhận sự ở thời điểm này vô cùng 

quản trị nhân lực là gì

>> Có lẽ bạn cần xem thêm Quản trị nhân lực là gì và Ý NGHĨA quan trọng trong doanh nghiệp

7. Đưa ra bài test công bằng cho các nhân viên

Nên chuẩn bị bài test để biết thêm năng lực của nhân viên cũng như hiểu được họ có tâm thế nào với công ty. Bạn nên nhớ có những công ty nhỏ nhưng nhân viên khá giỏi và họ cần làm việc ở môi trường tốt hơn thì cũng nên cân nhắc. Xem xét công việc cũng nên thử thêm về tính cách. Người có thể không giỏi nhưng phù hợp nhiều khi lại tốt hơn. Giống như bạn mặc bộ đồ cũng vậy, đẹp nhưng không hợp thì ra xấu.

8. Sử dụng mối quan hệ tìm việc mới cho nhân viên

Khi sa thải nhân viên tức là bạn có khi là tội đồ của họ. Bạn sẽ đẩy họ vào đường cùng, họ còn nuôi họ, cha mẹ họ. Vì vậy hãy dùng mối quan hệ của bạn với những ngành đang rất hot trong mùa dịch như thực phẩm khô, siêu thị,… Cũng như tôi đã nêu ở trên bạn có một nhân viên tài đức vẹn toàn nhưng không phù hợp với công ty, sa thải luôn thì rất không hay. Bạn có thể xin cho họ vào công ty đó, hoặc chỉ hướng cho họ đi đến một nơi tốt hơn.

Những nhân viên dù bị sa thải cũng sẽ không quá khó chịu với bạn. Hãy để việc chia tay diễn ra nhẹ nhàng nhất có thể.

9. Chuyển đổi lương thành nhu cầu cuộc sống khác thay thế

Nếu như bạn vẫn không thể giải quyết được thì hãy lắng nghe nỗi lòng của nhân viên. Ví dụ một nhân viên đang thuê nhà trọ bạn có thể sắp xếp công ty đang trống trải những chỗ ở, cho họ những ưu đãi, các bữa ăn,… để giúp họ trong thời gian ngắn. Đúng là rất khó cho bạn nhưng dù như thế nào bạn cũng nên giải quyết cho ổn thoả cả bạn và nhân viên. Bạn sẽ là ông chủ có tâm, có tài và biết nghệ thuật lập kế hoạch nhân sự tuyệt vời. 

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các chiến lược nhân sự trong mùa dịch khi doanh thu suy giảm. Chúc các bạn kinh doanh tốt trong thời gian sắp tới. Hoclamgiau mong rằng các bạn sẽ tiếp tục ủng hộ chúng tôi trong những bài viết tiếp theo


Tags


You may also like

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

Get in touch

Name*
Email*
Message
0 of 350