Xiaomi và Uber IPO

Xiaomi và Uber IPO gây thất vọng to lớn cho giới đầu tư

Xiaomi và Uber đều là những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực kinh doanh của họ. Thương vụ IPO của Xiaomi và Uber được kỳ vọng lớn lao trở thành những thương vụ IPO lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, cả 2 thương vụ này đều không thể mang lại kết quả như mong đợi.

1. Xiaomi tìm kiếm hơn 100 tỷ đô la từ IPO

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc từng là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới. Xiao từng tìm kiếm mức định giá ít nhất 100 tỷ USD trong thương vụ IPO.

Trong khi đó, các ngân hàng lo ngại về việc liệu công ty có thể đạt mức 100 tỷ đô la hay không. Mục tiêu 100 tỷ đô la mà một số giám đốc điều hành gây ra sự nghi ngờ to lớn bởi sức ép từ các hãng điện thoại giá rẻ. 

Xiaomi và Uber IPO

Xiaomi cuối cùng đã huy động được số tiền trị giá 46 tỷ USD. Tuy nhiên, số vốn huy động được thấp hơn rất nhiều so với mức 100 tỷ đô la. Trong năm 2018, thương vụ IPO của Xiaomi có lẽ đã được thổi phồng quá mức.

Xiaomi đã gặp phải các đối thủ mạnh mẽ như Huawei Technologies Co, Oppo. Một thương vụ IPO thành công có thể mang lại cho Xiaomi rất nhiều vốn, cần thiết cho việc mở rộng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy không thể đạt mức IPO như kỳ vọng, nhưng thương vụ này cũng giúp Xiaomi huy động được số tiền rất lớn. Kể từ 6 tháng sau khi đợt IPO, cổ phiếu của Xiao đã tuột dốc thê thảm. Giá cổ phiếu mất đến 40% khiến những nhà đầu tư mua cổ phiếu trong đợt IPO này thiệt hại nặng nề. 

Được thành lập vào năm 2010, Xiaomi đã tạo được dấu ấn với các chiến dịch tiếp thị trực tuyến mạnh mẽ. Công thức bán hàng flash sale và phương tiện truyền thông xã hội thông minh của Xiaomi đã giúp công ty đứng đầu bảng xếp hạng điện thoại thông minh Trung Quốc. Xiao từng đạt được mức định giá cổ phiếu tăng nhanh nhất thế giới, trước khi bị vượt qua bởi Uber Technologies Inc.

Lei Jun, CEO lúc bấy giờ của Xiaomi đã được so sánh với Steve Jobs của Apple Inc. Nhưng Xiaomi đã tụt dốc vào năm 2018 và 2019, với doanh thu lao dốc và sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp địa phương. Trong quý đầu tiên, công ty chỉ đứng thứ năm về doanh thu mảng điện thoại của Trung Quốc. Đến cuối năm 2019, Lei Jun đã phải từ chức chủ tịch Xiaomi tại khu vực Trung Quốc đại lục.

>> Kết quả IPO của Xiaomi đã cho thấy không phải bất kỳ doanh nghiệp nào có triển vọng kinh doanh tốt đều có thể mang lại giá trị tương xứng với kỳ vọng sau khi IPO. Xem thêm bài viết Ipo là gì? Lý do và cách thức hoạt động của IPO

2. Thương vụ Uber IPO trở thành bom xịt

Tháng 5/2019, Uber kỳ lân mới nổi với ứng dụng gọi xe trực tuyến đã chính thức phát hành đợt IPO mới ra thị trường. Uber đặt ra mức kỳ vọng công ty đạt giá trị 100 tỷ đô la sau đợt IPO. Các phương tiện truyền thông đã cố gắng thổi phồng thành quả cũng như lợi thế cạnh tranh của Uber trong việc phát triển các ứng dụng dựa trên nền kinh tế chia sẻ.

Uber hãng taxi công nghệ hàng đầu

Uber đã chọn lựa thời điểm IPO không mấy khả quan và nhận cái kết đáng thất vọng. Sau đợt IPO, cổ phiếu của Uber được định giá ở mức 45$ một cổ phiếu. Với mức giá này, Uber đã huy động được hơn 8 tỷ đô la và nâng giá trị công ty lên 75.5 tỷ đô. Tuy nhiên, mức giá này thấp hơn 25% so với những gì mà nhà đầu tư kỳ vọng vào cổ phiếu của Uber.

Tiếp theo đó, nhà đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng vào việc tăng giá cổ phiếu của Uber. Nhưng thực tế, điều đó đã không thể xảy ra. Từ thời điểm IPO đến cuối năm 2019, cổ phiếu Uber đã liên tục suy giảm, giao dịch quanh mốc 30$ trên một cổ phiếu. Các nhà đầu tư đã kiếm bộn tiền từ việc bán khống cổ phiếu thăng vì trông chờ vào sự tăng trưởng của cổ phiếu của Uber.

Thời điểm IPO được các chuyên gia đánh giá là một trong các yếu tố khiến giá cổ phiếu của Uber không thể đạt như kỳ vọng. Thêm vào đó, sự cạnh tranh của Lyft đã khiến mức giá của Uber giảm đáng kể.

Theo đó, Lyft là doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự với Uber. Lyft đã tiến hành đợt IPO vào tháng 3 năm 2019. Uber kỳ vọng hoạt động IPO của Lyft sẽ là cú huých tâm lý để giúp cổ phiếu Uber đạt được mức giá tốt hơn. Tuy nhiên, điều đó đã không thể xảy ra.

Đợt IPO của Lyft đã được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Uber. giá cổ phiếu của Lyft đã chạm mốc 72 đô sau khi IPO. Những tháng sau đó, cổ phiếu Lyft đã không thể giữ vững được mức giá này.

Các dịch vụ sử dụng nền kinh tế chia sẻ như Uber và Lyft đang gặp phải những thách thức rất lớn trong đại dịch covid 19. Bởi vì, mọi người đã thay đổi hành vi tiêu dùng và hạn chế sử dụng các dịch vụ như Uber do giãn cách xã hội. Trước đó, Uber cũng gặp phải các vụ kiện từ các tài xế taxi, các khoản lỗ trong báo cáo tài chính. Có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được liệu rằng các hoạt động kinh doanh của Uber có thể vượt qua những thách thức mới này không?

Scroll to Top