DOANH-SO-LA-GI

Doanh số là gì và cách thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

Doanh số là gì? Doanh số và doanh thu có những điểm nào khác nhau? Những câu trả lời sẽ có trong bài viết cùng với một số cách giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

1. Doanh số là gì

Khái niệm doanh số được định nghĩa là số lượng sản phẩm bán được thành tiền trong một khoảng thời gian nhất định của doanh nghiệp. Khoảng thời gian này có thể là doanh số một tháng, doanh số một quý hoặc doanh số một năm.

Doanh số bao gồm tất cả những khoản tiền đã thu được hoặc chưa thu được như hàng ký gửi, doanh số bán hàng ký gửi, công nợ.

2. Phân biệt doanh số và doanh thu

Công thức tính doanh số: doanh số = giá sản phẩm (đã bao gồm tất cả khoản thuế và phí) x số lượng sản phẩm bán được.

Nhiều người vẫn chưa hiểu được sự khác nhau giữa doanh số và doanh thu.

Công thức tính doanh thu: theo tiêu chuẩn kế toán:

Doanh thu = doanh số –  số tiền giảm giá – số tiền chiết khấu – giá tiền của những đơn hàng bị trả lại.

Như vậy doanh thu chính là doanh số trừ đi các khoản chi phí như giá chiết khấu cho khách hàng, tổng chi phí của các đơn hàng bị trả lại, mức giảm giá,…

Hiểu rõ được sự khác biệt giữa doanh số và doanh thu sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng được doanh thu và có những chiến lược thích hợp nhằm giảm các loại chi phí khác. 

bang-doanh-thu-pva

>> Doanh số và doanh thu chính là một trong những chỉ số cực kỳ quan trọng trong phân tích báo cáo tài chính. Xem thêm [Tổng hợp] Phân tích báo cáo tài chính CHI TIẾT từ chuyên gia

3. Cách thúc đẩy doanh số bán hàng cho doanh nghiệp

3.1 Tăng doanh số nhờ các khách hàng cũ

Khách hàng cũ của bạn nên là ưu tiên hàng đầu khi cố gắng tăng doanh số. Họ đã sẵn sàng cho bạn tiền để đổi lấy sản phẩm hoặc dịch vụ, điều này cho thấy họ tin tưởng bạn. Với những khách hàng đã sẵn sàng tin tưởng bạn, bạn sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng cho họ. Hơn nữa, bạn còn có cơ hội được những khách hàng cũ giới thiệu cho bạn bè và người thân của họ.

3.2 Các chương trình quảng cáo và khuyến mãi

Các chương trình giảm giá khuyến mãi luôn là một cách để  vừa gia tăng doanh số vừa như một phần thưởng nhỏ cho khách hàng. Bạn hãy cố gắng đặt ra những hạn mức và một kế hoạch giảm giá, tiếp thị một cách thật chi tiết. Thực hiện chương trình khuyến mãi với tần suất mỗi tháng một lần hoặc mỗi quý một lần. Điều này sẽ góp phần làm tăng mức độ tương tác của bạn đối với khách hàng. 

Quảng cáo bán hàng và tiếp thị là một cách tuyệt vời để thưởng cho khách hàng hiện tại của bạn và tăng doanh số. Cho dù bạn giữ chúng mỗi tháng một lần, mỗi quý một lần, hoặc bất cứ điều gì có ý nghĩa đối với bạn, bạn đều muốn nó đều đặn.

3.3 Nâng cao khả năng bán hàng của nhân viên

Quảng cáo và tiếp thị có thể mang đến nhiều khách hàng tiềm năng cho bạn. Tuy nhiên, để những khách hàng tiềm năng ấy chuyển thành khách hàng thân thuộc thì bạn cần đến những kỹ năng chốt sale của đội ngũ bán hàng. Việc nâng cao khả năng của đội ngũ bán hàng sẽ giúp bạn gia tăng được số lượng giao dịch thành công và gia tăng doanh số trong chớp mắt.

3.4 Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội

Hầu hết các trang truyền thông xã hội biết rất nhiều người dùng với mức độ tương tác cao. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mạng xã hội như một kênh phân phối để truyền tải những thông tin tốt đẹp về doanh nghiệp, xúc tiến các chương trình khuyến mãi, gia tăng khả năng tương tác với khách hàng. 

Không hẳn tất cả những việc làm trên các mạng xã hội đều mang đến cho bạn nhiều đơn hàng ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn sẽ có thêm nhiều khách hàng tiềm năng và tạo được dấu ấn trong tâm trí của khách hàng.

Họ sẽ bắt đầu coi bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó và bạn sẽ có cơ hội bán được hàng trong một tương lai không xa. Khách hàng cũng sẽ chia sẻ với những người khách về bạn và điều đó sẽ giúp thúc đẩy doanh số trong thời gian không xa.

>> Xem thêm bài viết 7 Cách tăng doanh số đột phá giúp chinh phục sự giàu có

4. Vai trò của doanh số đối với doanh nghiệp

Sức khỏe của một doanh nghiệp có thể được đong đếm bằng doanh số của doanh nghiệp đó. Doanh số của một doanh nghiệp càng lớn càng giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng sinh lời, thu hút các nhà đầu tư, định giá doanh nghiệp cao hơn khi niêm yết trên sàn chứng khoán. 

Doanh số là một chỉ số cực kỳ quan trọng trong báo cáo tài chính mà mỗi doanh nghiệp luôn cố gắng phấn đấu để đạt được những kết quả khả quan nhất.

Thấu hiểu doanh số là gì và những cách thúc đẩy doanh số bán hànghoclamgiau vừa chia sẻ hy vọng sẽ giúp ích bạn trong công việc kinh doanh. Chúc các bạn đạt được những thành tích mới trong học tập và công việc. 

Scroll to Top