Thiên Tài không bằng cấp Soichiro Honda

Tập đoàn Honda chính là vị vua không ngai thống lĩnh thị trường xe máy trên thế giới. Đằng sau thành công của doanh nghiệp này, người ta không thể bỏ qua công lao của Soichiro Honda, người đặt nền tảng cho công ty từ những thất bại của mình.

2
572
Soichiro Honda - Thiên Tài không Bằng Cấp
Soichiro Honda - Thiên Tài không Bằng Cấp

Nhìn nhận về những thất bại đã trải qua, ông từng nói “Đối với tôi, thành công chỉ đạt được khi trải qua rất nhiều thất bại và nghiền ngẫm. Trên thực tế, trong những việc ta làm, thành công chỉ chiếm 1%, còn 99% khác là thất bại”. Câu chuyện về cuộc đời và tinh thần vượt qua nghịch cảnh của ông đã truyền nguồn cảm hứng cho giới trẻ qua nhiều thế hệ.

Tuổi thơ khốn khó và buổi đầu lập nghiệp

Ông Honda sinh ngày 19/11/1906 tại ngôi làng Komyo dưới chân núi Phú Sỹ. Gia đình ông vốn có truyền thống gắn bó với nghề rèn. Từ rất sớm, ông đã bị cuốn hút bởi công việc của cha mình và ông thường tìm cách quan sát công việc chế tạo của cha. Từ những quan sát và học hỏi đó, Soichiro Honda đã có thể chế tạo tạo cho mình những món đồ chơi chơi yêu thích. Ông thừa nhận rằng chính nghề truyền thống của gia đình đã truyền cho ông niềm yêu thích với công việc cơ khí và chế tạo.

Thu nhập của gia đình ông không hề khá giả và phụ thuộc chủ yếu vào cửa hàng rèn của cha ông. Chính vì lẽ đó, ông phải bỏ học từ rất sớm năm 15 tuổi và ông đi khắp nơi để tìm việc làm. Vào năm 1922, Soichiro Honda theo cha đến Tokyo theo một thông báo cần tìm người giúp việc của cửa hàng ô tô Art Shoika. Ông rất yêu thích những chiếc ô tô và niềm đam mê này thôi thúc ông đến tìm việc tại đây.

Tuy nhiên, thời gian đầu làm việc tại cửa hàng, ông không có cơ hội được tiếp xúc nhiều với ô tô như mong ước, bởi ông chỉ làm công việc trông trẻ. Sau khi hoàn thành công việc của một ngày, ông thường tìm cách trốn vào xưởng ô tô cô và say mê ngắm nhìn những chiếc xe ở đây. Một thời gian dài phải làm công việc mà mình không yêu thích khiến ông chán nản và muốn quay trở về quê nhà. Nhưng ngay lúc này, may mắn đã mỉm cười với ông khi giám sát tại xưởng Hikoji Kitazama đã dòng sự động viên và một cơ hội nhỏ cho ông. Ông được phép đến xưởng thứ hai của Art Shoika sau khi hoàn tất việc của mình, nơi có một chiếc xe đua đang được chế tạo.

Một năm sau, ông có công lớn nghiên cứu 3 chiếc xe đua đang làm tại xưởng thoát khỏi hỏa hoạn và ông được cất nhắc lên làm thợ chính với công việc thiết kế kiểu dáng xe đua. Với niềm đam mê cháy bỏng cùng sự kiên trì trong công việc, chiếc xe Curtiss mà ông dành tâm sức chế tạo đã giành giải nhất tại cuộc đua xe tại Tsurumi. Chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp đã giúp ông có thêm động lực vào niềm đam mê chế tạo xe đua của mình.
Sau 5 năm trời làm việc tại Art Shoika, ông nhận được sự tín nhiệm từ phía ông chủ và ông được phép mở chi nhánh của cửa hàng này tại Hamamatsu khi vừa tròn 21 tuổi.

Những nốt trầm trong sự nghiệp

Có lúc tưởng chừng sự nghiệp của Soichiro Honda đã phải chấm dứt khi chiến tranh nổ ra và ông được lệnh phải nhập ngũ. May mắn thay, ông mắc phải căn bệnh mù màu và không thể vượt qua kỳ kiểm tra sức khỏe. Quyết định mở rộng công việc kinh doanh, Soichiro Honda hợp tác cùng một người bạn và thành lập lên công ty Tokai Seiki với việc kinh doanh chính là sản xuất động cơ xe ô tô vào những năm 1936.

Thuở ban đầu, chủ yếu công ty của ông cung cấp động cơ cho hãng Toyota nhưng vấp phải nhiều sự cố kỹ thuật đáng tiếc. Hơn 50 mẫu động cơ mà ông gửi đến tháng này đa phần từ chối và chỉ có 3 mẫu đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong giai đoạn chiến tranh, công ty do ông sáng lập bị ép phải nằm dưới sự chỉ huy của chính phủ và chính bản thân ông cũng giáng chức trở thành nhân viên quản lý. Khi nước Nhật thua trận trong thế chiến thế giới lần thứ 2, thành phố Hamamatsu sụp đổ. Nhà máy mà ông vất vả gầy dựng cháy rực trong ngọn lửa chiến tranh và Soichiro Honda mất đi tất cả.

Ý tưởng vĩ đại

Những năm sau chiến tranh, nhu cầu đi lại của người dân Nhật Bản tăng cao. Ở thời điểm lúc bấy giờ, phương tiện đi lại phổ biến chính là những chiếc xe đạp. Nhận thấy những phương tiện nhỏ này có thể gắn động cơ và nhu cầu sẽ rất lớn, ông nảy sinh ý tưởng chế tạo động cơ dành cho xe đạp vào năm 1946.

Để có nguyên liệu thực hiện ý tưởng của mình, Soichiro nghĩ đến những loại động cơ 2 thì cũ kỹ trong chiến tranh anh vốn được xem như phế liệu. Mọi người đều cho rằng ông là kẻ điên rồ khi ông mua hơn 500 động cơ này.

Một khoảng thời gian sau đó, ông dồn hết tâm sức của mình vào ý tưởng được cho là điên khùng ấy. Và chính tại một nhà kho cũ kỹ, tiền thân của chiếc xe máy đầu tiên đã ra đời và thay đổi cuộc sống của ông. Chiếc xe đạp được gắn động cơ với ngoại hình kỳ lạ ấy đã nhanh chóng giành được sự yêu mến và có mặt ở khắp mọi nơi tại Nhật Bản.

“The Power of Dreams”

Năm 1948, Soichiro Honda chính thức thành lập công ty Honda với số vốn khiêm tốn khoảng 1 triệu yên. Một năm sau đó, công ty chính thức cho ra mắt chiếc xe máy đầu tiên với tên gọi Honda Dream. Với câu slogan “The Power of Dreams” tạm dịch “sức mạnh của những ước mơ” đã mang trong mình khát vọng thành công mạnh mẽ và thực sự chiếc xe này đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Vài tháng sau, lượng tiêu thụ xe Honda Dream tăng cao kỷ lục đến nỗi các nhà máy của công ty không thể kịp sản xuất để đáp ứng đủ nhu cầu. Những năm kế tiếp, công ty Honda phát triển với tốc độ nhanh cực kỳ, đồng thời công ty cũng tiến hành dời trụ sở đến Tokyo.

Trải qua những khoảng thời gian thăng trầm trong lịch sử, Soichiro Honda vẫn luôn đầy bản lĩnh lèo lái con thuyền Honda Motor trở thành một trong những doanh nghiệp đứng đầu thế giới về sản xuất xe máy. Sau thành công rực rỡ từ mảng xe máy, ông thực hiện đầu tư sang ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Ô tô Honda phát triển nhanh chóng và có tên trong số những thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới.

Như bao doanh nghiệp khác, hãng Honda cũng từng vấp phải những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua. Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Honda gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ. Cùng với đó là sự thay đổi của người tiêu dùng sang sử dụng các loại xe hơi có kích thước nhỏ và ít tốn kém nhiên liệu hơn. Không chấp nhận thua cuộc, hãng Honda chuyển hướng sang tập trung nghiên cứu, sản xuất những loại xe hơi cỡ nhỏ với kiểu dáng sang trọng thời sự thay đổi này bài đã giúp vực dậy tình trạng bết bát của công ty.

Năm 1980, công ty Honda được xem là một trong những biểu tượng vĩ đại của nước Nhật. Những năm cuối thế kỷ 20, doanh nghiệp Honda Motor là nhà sản xuất xe máy và ô tô số 1 thế giới về lượng tiêu thụ. Đến thời điểm hiện tại, Honda đứng trong top 10 thương hiệu xe máy và ô tô được yêu thích trên toàn thế giới. Hãng có nhiều nhà máy đặt tại 34 quốc gia và số lượng nhân viên làm việc tại đây lên đến 100.000 người.

Soichiro Honda, một con người vĩ đại là tấm gương về ý chí, không đầu hàng số phận, tinh thần học hỏi và sáng tạo trong nghịch cảnh. Hoàn toàn chính xác khi nói rằng 99% thất bại của Soichiro Honda đã làm nên 1% thành công vĩ đại đó là công ty Honda ngày hôm nay. Dù ông đã qua đời năm 1991, nhưng di sản mà ông để lại vẫn còn sống mãi.

Ròm -2PM, 14/04/2019

Bình Luận

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here