thi-truong-chung-khoan-la-gi

Chứng khoán là gì mà Hot quá vậy

Hiện nay, quả là không có gì lạ khi nhiều người đã chọn con đường đầu tư chứng khoán để khởi nghiệp và ấp ủ mong muốn làm giàu cho mình. Họ cho rằng, vào nghề này cần có cái duyên và vận may, thắng hay thua nhờ vào việc biết nắm bắt cơ hội. Không hoàn toàn sai cho những quan điểm như thế, nhưng ngành nghề nào cũng vậy, ngoài vận may còn có những yếu tố bên lề khác góp phần làm nên thành công của mỗi người. Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ đến các bạn chứng khoán là gìcách làm giàu từ chứng khoán.

1. Chứng khoán là gì? Đầu tư chứng khoán là làm gì?

Nếu bạn chưa biết chứng khoán là gì thì chứng khoán được hiểu là một công cụ tài chính giúp công ty có thể huy động vốn ngoài thị trường vốn.

Có thể hiểu cụ thể như sau: một cổ phần đại diện cho quyền sở hữu hợp pháp của một doanh nghiệp. Các tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu, thường sẽ có hai loại: cổ phiếu thông thường và cổ phiếu ưu đãi.

chung-khoan-la-gi-ma-hot-qua-vay

Cổ phiếu khi được hoán đổi cho nhau được gọi là “chứng khoán” – đại diện cho quyền sở hữu trong một doanh nghiệp. Hay nói cách khác khi bạn quyết định đầu tư vào thị trường chứng khoán nghĩa là bạn đang mua quyền sở hữu một hay nhiều doanh nghiệp.

Đầu tư chứng khoán nghĩa là việc doanh nghiệp rót vốn và mua cổ phiếu của một công ty cổ phần. Cổ phiếu này sẽ có lúc tăng hoặc giảm, dựa trên việc kinh doanh của công ty đó. Đầu tư chứng khoán chính là cách góp vốn cổ phần để sở hữu cho mình một doanh nghiệp.

Để làm giàu từ chứng khoán thì điều kiện đầu tiên chính là bạn phải hiểu chứng khoán gồm những những loại nào để có thể học hỏi và tận dụng đầu tư.

2. Phân loại chứng khoán

tham-gia-vao-thi-truong-chung-khoan-khong-phai-de

Chứng khoán gồm 3 loại, tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là cổ phiếu.

  • Cổ phiếu

Cổ phiếu chính xác là một loại chứng khoán vốn, dùng để xác nhận quyền sở hữu một phần tài sản của một công ty nào đó với cổ đông. Cổ phiếu có hai dạng là cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

  • Trái phiếu

Trái phiếu là chứng khoán nợ, người phát hành trái phiếu phải trả lãi và hoàn trả gốc cho những người sở hữu trái phiếu vào lúc đáo hạn.

  • Các chứng chỉ có nguồn gốc chứng khoán
  • Chứng quyền: là giấy xác nhận quyền được mua cổ phiếu mới phát hành tại mức giải tường bán ra của công ty. Các chứng quyền thường được phát hành cho cổ đông cũ, sau đó chúng có thể được đem ra giao dịch.
  • Chứng khế: là các giấy tờ được phát hành kèm theo các trái phiếu, trong đó xác nhận quyền được mua cổ phiếu theo những điều kiện nhất định.
  • Chứng chỉ thụ hưởng: là giấy xác nhận quyền lợi của khách hàng là những nhà đầu tư cá nhân trong các quỹ đầu tư nhất định. Chứng chỉ này có thể được mua bán, giao dịch trên thị trường chứng khoán như các giấy tờ có giá trị khác. Chứng chỉ này do công ty tín thác đầu tư hay các quỹ tương hỗ phát hành (là tổ chức chuyên nghiệp thực hiện đầu tư theo sự uỷ nhiệm của khách hàng)…

3. Quy tắc để làm giàu từ chứng khoán

phan-loai-chung-khoan

Sau khi hiểu được những kiến thức liên quan đến chứng khoán, bạn nên tham khảo những điều sau đây để có thể làm giàu qua chứng khoán.

3.1 Trân trọng những khoản lời nhỏ

Như đã nói, có rất nhiều ngành nghề giúp bạn có thể trở thành triệu phú nếu như bạn nỗ lực và cố gắng thật nhiều. Trong đầu tư chứng khoán cũng vậy, cần có sự kiên trì và quyết tâm theo đuổi thì mọi cố gắng của bạn sẽ được đền đáp.

Đừng bỏ qua những khoản lời nho nhỏ. Mặc dù số tiền nhỏ mà bạn kiếm được không mấy quan tâm, nhưng chính nó lại góp thành những khoản lợi nhuận khổng lồ nếu như bạn tích góp qua từng ngày. Thay vì bạn tập trung vào lệnh với một số tiền lớn thì đây chính là cách giúp bạn có lợi nhuận khổng lồ.

3.2 Tìm hiểu cơ hội, chiến lược, xu hướng thị trường

Trong đầu tư chứng khoán, người ta cạnh tranh nhau để làm giàu qua chứng khoán thì không quan trọng là bạn là ai, bạn bao nhiêu tuổi, trình độ giáo dục ra sao, bạn đều có thể kiếm sống bằng hoạt động này.

Cái quan trọng ở đây chính là thời gian bạn bỏ ra để tìm hiểu, nghiên cứu và nỗ lực cho quá trình giao dịch của mình. Đừng lo lắng rằng mình quá già hay quá trẻ để tham gia. Những chướng ngại tâm lý như vậy sẽ chỉ cản bước bạn thành công mà thôi.

rui-ro-la-dieu-khong-the-loai-bo-hoan-toan

Hãy cố gằng tìm hiểu xu hướng của thị trường chứng khoán, các tin tức liên quan, nhận định của các chuyên gia. Bạn cần học hỏi từ những nhà đầu tư khác nếu như chưa có nhiều kinh nghiệm.

Sẽ không có một khuôn mẫu nào để bạn theo đó mà thành triệu phú cả. Trong giao dịch chứng khoán, có rất nhiều chiến lược giúp bạn lựa chọn, để biết đâu là chiến lược phù hợp với mình bạn phải gắn bó với nó trong một khoảng thời gian đủ lâu.

Các chiến lược đầu tư bao gồm: đầu tư giá trị, đầu tư lướt sóng, đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật, đầu tư theo quy luật nhân quả,… Trong đó, xu hướng đầu tư lướt song được nhiều người chơi chứng khoán lựa chọn.

>> Tham khảo thêm bài viết Đầu tư lướt sóng là gì và BÍ MẬT đầu tư lướt sóng chứng khoán

Bạn cần phải thử nhiều chiến lược, gắn bó đủ lâu để biết nó có tác dụng hay không. Nếu có, bạn có thể đánh lớn hơn. Còn nếu không, hãy bỏ chiến lược đó đi.

Ngày nay, công nghệ đã là vua của mọi giao dịch trực tuyến. Thế hệ hiện tại của chúng ta đang theo đuổi thời đại công nghệ số 4.0. Mọi hoạt động tra cứu thông tin về tình hình tài chính chỉ cần thông qua một cú click chuột vào google, bạn có thể tìm kiếm dễ dàng mà không cần phải di chuyển đến nơi đâu.

Bên cạnh đó, còn có nhiều công cụ, chương trình và ứng dụng khác nữa giúp bạn tìm kiếm một cách thuận lợi hơn.

3.3 Biết được chi phí các khoản đầu tư

Theo Rosenthal, “Trước khi đưa ra quyết định, chi phí phải được tính toán để tránh trường hợp lợi nhuận không đủ bù. Đây là điều mà tất cả chúng ta, bao gồm giới nhà giàu, không ai muốn”. Chính vì vậy, tất cả mọi người cần tìm cách đa dạng hóa các khoản đầu tư của mình và tối thiểu hóa chi phí phát sinh. 

giau-nho-tham-gia-vao-thi-truong-beo-bo-nay

Bạn cần biết mọi khoản phí và thuế gắn với những lựa chọn đầu tư của mình. Việc chọn lựa kỹ càng cổ phiếu trước khi mua/bán, thứ nhất có thể giúp bạn hiểu rõ bản chất của cổ phiếu đó có thật sự tốt không, thứ hai là có thể giúp bạn giảm chi phí thuế liên quan đến giao dịch cổ phiếu.

3.4 Bạn vẫn luôn có cơ hội đảo ngược tình thế khi chọn đầu tư vào cổ phiếu kém hấp dẫn

Không phải công ty nào được báo chí đề cập hàng ngày cũng đáng để bạn chọn mặt gửi vàng, Doug Lockwood – Giám đốc một chi nhánh của Hefty Wealth Partners cho biết. Khi chọn cổ phiếu, bạn nên lựa những công ty có giá trị vốn hóa tối thiểu 50 tỷ USD, trả cổ tức cao gấp khoảng 2 lần so với các công ty trong S&P 500.

Tỷ lệ vốn lưu động hay hệ số thanh toán nhanh cũng cần được lưu ý. Chúng sẽ giúp đánh giá sức khỏe tài chính của công ty bạn muốn đầu tư.Những cổ phiếu đáp ứng những tiêu chí nói trên thường thuộc các ngành cơ bản như các công ty dược lớn, xăng dầu hay ôtô.

3.5 Không phí thời gian tìm kiếm công ty tiềm năng

Việc tìm hiểu doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, theo phân tích “các nhà đầu tư trung bình thường bỏ công sức nghiên cứu đâu có thể là Apple hoặc Facebook tiếp theo. Tuy nhiên, thực chất là những nhà đầu tư thành công chỉ đầu tư theo chỉ số”.

Ngoài ra, chạy theo thị trường, theo cổ phiếu đang tăng giá cũng là một nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến thất bại trong đầu tư. Theo Weyman Gong – Giám đốc hãng tư vấn tài sản Signature, bạn nên tìm đến các cổ phiếu rẻ.

Ông cho rằng: “ Những nhà đầu tư chứng khoán giàu có sẽ không bao giờ mua cổ phiếu với giá 40 USD vì điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ có thể rủi ro mất đi 40 USD. Nhưng khi giá cổ phiếu xuống 20 USD thì họ sẽ có khả năng mua nhiều hơn vì khi ấy cổ phiếu sẽ có nhiều tiềm năng tăng hơn và họ cũng ít rủi ro vốn hơn”.

giau-ngheo-do-ban

3.5 Biết giới hạn khả năng chịu rủi ro

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào, các nhà đầu tư thành công đều nắm rõ họ đang dùng tiền vào việc gì, và tối đa khoản lỗ phải chịu là bao nhiêu. Đưa ra một con số dữ liệu rõ ràng ngay từ đầu sẽ các nhà đầu tư lựa chọn được phương hướng đầu tư đúng đắn.

Một khi các nhà đầu tư biết được mục tiêu của mình, họ có thể lựa chọn những cách đầu tư phù hợp. Ví dụ, một người có số vốn 10 triệu USD muốn thu về 8 triệu USD vào cuối năm, anh ta sẽ đổ 80% vào kênh an toàn, và 20% để đầu tư mạo hiểm.

Nguyên tắc này có thể áp dụng cho mọi cấp độ đầu tư. Theo như một nhà phân tích chia sẻ: “Bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nếu chấp nhận rủi ro cao hơn. Nhưng bạn cũng cần biết giới hạn chịu lỗ của mình là bao nhiêu. Sẽ rất mạo hiểm nếu chúng ta giữ toàn bộ tiền của mình dưới dạng tiền mặt nếu bạn cần mức lợi nhuận 8%-9%”.

3.5 Không nóng vội

Các nhà đầu tư thành công thường tiếp cận theo phương pháp dài hạn, phớt lờ những biến động của phố Wall dễ khiến họ đưa ra quyết định thiếu cân nhắc. Chúng ta có thể nhắc đến nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất thế giới Warren Buffett.

Tuy chặng đường đầu tư của ông đã trải qua hơn 80 năm, nhưng chưa từng lúc nào việc đầu tư của ông có dấu hiệu đi xuống, trung bình lợi nhuận của ông 1 năm là hơn 20%. Đó chính là do ông đã đầu tư theo phương pháp giá trị, không đi theo số đông, và tin vào việc phân tích doanh nghiệp hơn là giá của cổ phiếu trên thị trường.

Trong thế giới chúng ta đang sống, các quy tắc thay đổi rất nhanh. Và cách tài sản được tạo ra còn thay đổi nhanh hơn. Những gì có hiệu quả trong quá khứ thì nay chẳng còn tác dụng nữa. Nhưng rất may là, sân chơi giờ đã trở nên công bằng hơn rất nhiều.

Môi trường đầu tư chứng khoán không hề đơn giản vì chúng luôn rình rập những cạm bẫy để nuốt chửng số tiền đầu tư của bạn. Sẽ không một ai trở thành triệu phú tại sân chơi này nếu họ không nhìn thị trường theo nhiều chiều hướng khác nhau.

Phức tạp, rủi ro, lợi nhuận cao và đầy biến động, đó thực sự chính là bản chất của chứng khoán là gì. Trước khi trở thành những nhà triệu phú với khoản lợi nhuận khổng lồ, bạn chắc chắn sẽ gặp phải không ít rủi ro cũng như nhiều lần thua lỗ. Nhưng hãy cố gắng tích lũy kinh nghiệm từng bước tiến đến điều bạn mong muốn. Chúc các bạn thành công!

>>Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mở tài khoản chứng khoán ở đâu tốt nhất và cách mở NHANH NHẤT để có thể bắt đầu tham gia đầu tư chứng khoán.

Scroll to Top